MSC เปิดตัวบริการใบตราส่งอิเล็กทรอนิกส์สำหรับลูกค้าทั่วโลก โดยใช้แพลตฟอร์มของ WAVE BL

– ลูกค้าของ MSC จะได้รับใบตราส่งสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ต้องเปลี่ยนวิธีการดำเนินงานที่ทำอยู่ในแต่ละวันแต่อย่างใด

– การเลิกใช้กระดาษในการทำธุรกรรมขนส่งทางเรือ จะทำให้การขนส่งทางเรือด้วยระบบตู้คอนเทนเนอร์ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และปลอดภัยขึ้นในทุกแง่มุม

– การเปลี่ยนไปใช้ใบตราส่งอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยให้อุตสาหกรรมขนส่งทางเรือประหยัดเงินได้เกือบ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

– ใบตราส่งสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ (eBL) ช่วยบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อการค้าและการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

MSC Mediterranean Shipping Company ผู้นำระดับโลกด้านการขนส่งทางเรือด้วยระบบตู้คอนเทนเนอร์และโลจิสติกส์ ประกาศให้บริการใบตราส่งสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ (eBL) สำหรับลูกค้าทั่วโลกอย่างเป็นทางการ หลังประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจากการนำร่องก่อนหน้านี้ โดยใช้โซลูชันบนแพลตฟอร์มบล็อกเชนอิสระอย่าง WAVE BL การใช้ eBL เปิดโอกาสให้บริษัทขนส่งและผู้มีส่วนร่วมรายอื่น ๆ ในซัพพลายเชน ได้รับส่งเอกสารใบตราส่งสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ต้องเปลี่ยนวิธีการดำเนินงานที่ทำอยู่ในแต่ละวันแต่อย่างใด

WAVE BL เป็นระบบที่ทำงานบนบล็อกเชน โดยใช้เทคโนโลยีบันทึกข้อมูลแบบกระจายศูนย์เพื่อทำให้มั่นใจว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการจองการขนส่งสินค้าทางเรือจะสามารถทำการออกเอกสาร โอน รับรอง และบริการจัดการเอกสารต่าง ๆ ได้ผ่านเครือข่ายกระจายศูนย์ที่ปลอดภัย ผู้ใช้สามารถออกบีแอลแบบ Original, Negotiable หรือ Non-Negotiable ได้ทั้งหมด และแลกเปลี่ยนเอกสารเหล่านี้ผ่านการสื่อสารตรงแบบ peer-to-peer ที่เข้ารหัสแล้ว นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังแก้ไขเอกสารได้ด้วย ทั้งนี้ โปรโตคอลการสื่อสารของ WAVE BL ได้รับการอนุมัติจาก International Group of Protection & Indemnity Clubs ทั้งยังเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวสูงสุดในอุตสาหกรรมด้วย

“MSC ได้เลือก WAVE BL เพราะเป็นโซลูชันเดียวที่จำลองขั้นตอนงานเอกสารกระดาษที่แวดวงการขนส่งทางเรือและสินค้าบรรทุกนั้นคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วได้เหมือนกันเป๊ะ ทุกประการ” Andre Simha ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายดิจิทัลและสารสนเทศของ MSC กล่าว “โซลูชันดังกล่าวเป็นทางเลือกแบบดิจิทัลสำหรับความเป็นไปได้ทั้งหมดที่มีในเรื่องเอกสารพิมพ์ทั่วไป แต่เร็วและปลอดภัยกว่าเดิมมาก”

แพลตฟอร์ม WAVE BL ใช้งานได้ฟรีตลอดทั้งปี 2564 สำหรับผู้ส่งออก ผู้นำเข้า และเทรดเดอร์ ผู้ใช้งานจ่ายเพียงแค่ค่าออกเอกสารต้นฉบับเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานระบบไอทีแต่อย่างใด และยังไม่ต้องเปลี่ยนการดำเนินงานให้รองรับบริการนี้ด้วย หากต้องการใช้บริการนี้ เพียงแค่ลงทะเบียนที่เว็บไซต์ของ MSC www.msc.com/eBL

ส่งเสริมการใช้นวัตกรรมดิจิทัลในการขนส่งสินค้ามาอย่างยาวนาน

MSC เล็งเห็นความสำคัญของการใช้นวัตกรรมดิจิทัลในอุตสาหกรรมขนส่งทางเรือมานานแล้ว และได้เป็นผู้ที่มีส่วนบุกเบิกการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในอุตสาหกรรมด้วย MSC เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งสมาคม Digital Container Shipping Association (DCSA) โดยได้เข้ามามีบทบาทในโครงการริเริ่มต่าง ๆ มากมาย ที่มุ่งขับเคลื่อนการกำหนดมาตรฐาน การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และการทำงานร่วมกันในแวดวงขนส่งผ่านตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งคุณ Andre Simha ยังดำรงตำแหน่งประธานสมาคม DCSA ด้วย

การนำเสนอโซลูชัน eBL เป็นความก้าวหน้าสำคัญในการทำให้อุตสาหกรรมนี้มีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น “โดยทั่วไปแล้ว อุตสาหกรรมขนส่งทางเรืออาศัยเอกสารกระดาษเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งใบตราส่งสินค้าเป็นเอกสารขนส่งที่สำคัญที่สุดในการค้าระหว่างประเทศ” คุณ Andre Simha กล่าว “ที่ผ่านมามีผู้พยายามสร้างโซลูชัน eBL ขึ้น และบัดนี้เราก็พร้อมมอบโซลูชันที่จะปูทางให้ eBL เป็นที่นิยมใช้ในวงกว้าง ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมขนส่งทางเรือประหยัดต้นทุนได้เป็นอย่างมาก”

ช่วยอุตสาหกรรมขนส่งประหยัดเงินได้หลายพันล้าน

งานวิจัยจาก DCSA บ่งชี้ว่า การนำ eBL ไปใช้เพียง 50% ภายในปี 2573 ก็ช่วยอุตสาหกรรมลดต้นทุนได้กว่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ซึ่งนอกเหนือจากการลดต้นทุนแล้ว eBL ยังมอบผลประโยชน์มากมายแก่บรรดาบริษัทขนส่ง หนึ่งในนั้นคือการนำปัจจัย ‘การนำส่งเอกสาร’ ออกจากซัพพลายเชน บริษัทขนส่งสามารถรับส่งเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ตัวต้นฉบับที่เจรจาได้ทันทีไปยังส่วนต่างๆของโลก โซลูชันนี้ช่วยให้รับส่งเอกสารได้เร็วขึ้น ซึ่งช่วยร่นวงจรการจ่ายให้สั้นลง นอกจากนี้ กระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์ยังมีความเสี่ยงน้อยกว่าที่จะถูกปลอมแปลง ฉ้อโกง สูญหาย หรือเกิดข้อผิดพลาดจากมนุษย์

คุณ Andre Simha กล่าวว่า “การนำกระดาษออกจากขั้นตอนงานขนส่งสินค้าทางเรือ จะทำให้การขนส่งผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ในทุกแง่มุมนั้นดีขึ้น เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ปลอดภัยขึ้น และดีต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น”

Gadi Rushin ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง WAVE BL กล่าวว่า “เป้าหมายของเรานับตั้งแต่ต้น ๆ คือต้องการเปลี่ยนวิถีการค้าของโลก ด้วยการทำให้ขั้นตอนเอกสารเป็นดิจิทัล พร้อมทำให้แน่ใจว่าขั้นตอนเหล่านี้เป็นไปตามมาตรฐานสูงสุดในด้านกฎหมาย ความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว MSC กำลังช่วยสร้างมาตรฐานใหม่ทางการค้า ซึ่งท้ายที่สุดจะกระทบต่อตลาดทั้งหมดและช่วยให้แวดวงการค้าประหยัดเงินได้หลายพันล้านดอลลาร์”

ช่วยประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากโรคโควิด-19

ในขณะที่ MSC ได้ทำงานร่วมกับ WAVE BL ในการนำร่องโซลูชัน eBL มาตั้งแต่ปี 2562 การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เข้ามาผลักดันในการทำให้ BL มีความดิจิทัลมากขึ้นไปอีก “การแพร่ระบาดทั่วโลกได้จำกัดการเคลื่อนที่ของมนุษย์และการขนส่งในหลาย ๆ แห่ง” Andre Simha อธิบาย “ตู้คอนเทนเนอร์จำนวนนับไม่ถ้วนต่างต้องติดอยู่ตามท่า สถานีปลายทาง คลังพัสดุ และคลังสินค้าทั่วโลก เพราะผู้รับไม่มีใบ BL กระดาษที่เป็นต้นฉบับซึ่งจำเป็นในการปล่อยสินค้าเหล่านี้ที่ปลายทาง”

eBL ช่วยตอบโจทย์ความต้องการในส่วนนี้ เพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียทั้งหลายเอาชนะข้อจำกัดด้านพรมแดน จุดติดขัดในเรื่องไปรษณีย์ และปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดได้ นอกจากนี้ บริษัทขนส่งยังเปิดโอกาสให้พนักงานทำงานทางไกลได้ ด้วยการทำให้เอกสาร BL และเอกสารขนส่งอื่น ๆ ไม่ต้องอยู่ในรูปกระดาษ

เปิดโอกาสให้ใช้ได้ทั่วโลก

หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการนำร่องโครงการในบางประเทศมาตั้งแต่ปี 2562 บัดนี้ MSC พร้อมให้บริการโซลูชันดิจิทัลแก่ลูกค้าทั่วโลกแล้ว เพื่อปูทางให้ eBL เป็นที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ MSC ยังเดินหน้าสำรวจแพลตฟอร์ม eBL อื่น ๆ เพื่อให้สอดรับกับความต้องการในตลาดด้วย

คุณ Andre Simha กล่าวว่า “วันนี้เราขอนำเสนอโซลูชัน eBL ของเราแก่ฐานลูกค้าวงกว้าง เพื่อทำให้แน่ใจว่า ลูกค้าของเราจะได้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบของโซลูชัน BL ดิจิทัลกันมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เราคาดว่า eBL จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่”

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชัน eBL ของ MSC ได้ที่ www.msc.com/eBL

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ WAVE BL ได้ที่ www.wavebl.com

เกี่ยวกับ  MSC: MSC Mediterranean Shipping Company มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยเป็นผู้นำระดับโลกด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ ซึ่งมีคุณ Gianluigi Aponte เป็นเจ้าของและก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2513 MSC เป็นสายการเดินเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ชั้นนำรายหนึ่งของโลก มีสำนักงาน 524 แห่งใน 155 ประเทศทั่วโลก ด้วยพนักงานกว่า 100,000 ราย บริษัทเข้าถึงเครือข่ายครบวงจร ทั้งทรัพยากรขนส่งทางถนน ทางรถไฟ และทางทะเลครอบคลุมทั่วโลก โดยมีความภาคภูมิใจในการมอบบริการระดับโลกด้วยองค์ความรู้เฉพาะที่ สายการเดินเรือของ MSC มีการเดินเรือกว่า 215 เส้นทาง และจอดเทียบท่าในท่าเรือกว่า 500 แห่ง

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.msc.com

เกี่ยวกับ WAVE BL: WAVE BL เป็นแพลตฟอร์มส่งสารดิจิทัลบนบล็อกเชน ที่จำลองขั้นตอนรับส่งเอกสารกระดาษต้นฉบับที่ดำเนินการทั่วไปให้อยู่ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ โซลูชันของเราเปิดโอกาสให้รับส่งใบตราส่งสินค้าและเอกสารดิจิทัลอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัยด้วยการเข้ารหัส และเชื่อถือได้ แพลตฟอร์มของ WAVE BL ออกแบบขึ้นเพื่อสนองความต้องการของสมาชิกทุกรายในซัพพลายเชน ไม่ว่าจะตั้งแต่ผู้นำเข้ารายเล็ก ๆ ไปจนถึงบริษัทขนส่งและธนาคารยักษ์ใหญ่

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.wavebl.com

โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1495491/MSC_Mediterranean_Shipping_Company_Logo.jpg

โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1496547/WAVE_BL_Logo.jpg

ที่มา:  พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์