Data Erasure การทำลายข้อมูลถาวร สำคัญกับธุรกิจอย่างไร

Data Erasure คือ กระบวนการลบข้อมูลที่ได้รับการยอมรับโดยการใช้ซอฟต์แวร์ในการเขียนทับข้อมูลที่มีอยู่แล้วบนฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์หรืออุปกรณ์ IT อื่นๆ เพื่อทำการลบข้อมูลทั้งหมด เป็นการล้างข้อมูลเพื่อให้ยากต่อการกู้ข้อมูลกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่ฮาร์ดดิสก์ยังคงสามารถใช้งานได้อยู่ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถรีมาร์เก็ตติ้งและคืนมูลค่าของสินค้าได้ ซึ่งการทำ Data Erasure จะมีการใช้ระยะเวลาในการทำที่ค่อนข้างนาน

แต่ถึงแม้การลบข้อมูลจะมีระยะเวลาในการทำที่ค่อนข้างนาน แต่เราจะสังเกตเห็นได้ว่าหลายๆองค์กรในต่างประเทศยังคงให้ความสำคัญและไม่มองข้ามขั้นตอนดังกล่าว เนื่องจากการบังคับใช้ GDPR ในยุโรปที่ครอบคลุมกว่า 28 ประเทศทั่วโลก ที่มีโทษรุนแรง ต่างทำให้องค์กรให้ความสำคัญเรื่องข้อมูลมากยิ่งขึ้น

ทำไมการทำ Data Erasure ถึงสำคัญ?การลบข้อมูลให้ถูกวิธี และปลอดภัยต่อการกู้ข้อมูลเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดช่องโหว่ให้กับองค์กร หน่วยงานหรือภาคธุรกิจต่างๆ ในด้านของข้อมูลและยังเป็นการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อบังคับด้านการปกป้องข้อมูลจำนวนมาก เพราะบนอุปกรณ์ IT ของหน่วยงานมักมีข้อมูลที่เป็นความลับ ไม่ว่าจะเป็นหมายเลขประกันสังคม หมายเลขบัตรเครดิต รายละเอียดธนาคาร ประวัติทางการแพทย์ ของพนักงานและข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆของลูกค้า

เพื่อให้เข้าใจว่าทำไมการทำลายข้อมูลให้ถูกวิธี จึงมีความสำคัญสำหรับธุรกิจ วันนี้เราจะมาพูดถึง 3 ข้อดีหลักๆ ของการลบข้อมูลให้ถูกวิธี และปลอดภัยเพื่อป้องกันข้อมูลที่มีความสำคัญจากปัญหาที่จะตามมาข้อดีของการลบข้อมูลให้ถูกวิธีในภาคธุรกิจ

1. เป็นการปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายไม่ว่าจะในระดับประเทศ หรือระดับสากล ต่างก็มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ภาคธุรกิจตระหนักถึงความสำคัญในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า และรวมไปถึงปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของพนักงาน เมื่อข้อมูลเหล่านี้ของลูกค้าถูกบุกรุกเนื่องจากองค์กรไม่มีการทำลายหรือจัดเก็บข้อมูลที่ปลอดภัย จะมีบทลงโทษจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังทำให้ธุรกิจต้องเผชิญกับการฟ้องร้องที่มีราคาแพงจากลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ

2. ปกป้องชื่อเสียงของธุรกิจการละเมิดข้อมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกิดจากความประมาทของการทำธุรกิจ สามารถสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อชื่อเสียงของธุรกิจได้ ข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับลูกค้าและพนักงานที่หลุดออกไป นักโจรกรรมข้อมูลสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ในการหลอกลวงเพื่อขโมยข้อมูลส่วนบุคคล และทำการฉ้อโกงอื่นๆต่อได้ ซึ่งหากข้อมูลเหล่านั้นหลุดมาจากองค์กรของคุณ คงไม่มีใครอยากทำธุรกิจกับองค์กรที่ไม่สามารถปกป้องข้อมูลของตนได้

3. ป้องกันการโจมตีจากนักโจรกรรมข้อมูลแม้ว่าการโจรกรรมข้อมูลจะเป็นอาชญากรรมที่มีมานานแล้ว ไม่ได้หมายความว่าในปัจจุบันปัญหานี้จะหมดไปแต่กลับมีมากขึ้น เมื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้ถูกนำมาใช้ ซึ่งทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลสามารถเปิดเผยทางออนไลน์ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะจากความประมาท หรือการปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่ไม่รัดกุมขององค์กร เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญเหล่านั้นหลุดออกไปจากองค์กรของคุณ การทำ Data Erasure ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยป้องกัน และลดความเสี่ยงได้

แม้การทำ Data Erasure จะมีการใช้ระยะเวลาในการทำที่ค่อนข้างนาน แต่กลับเป็นที่ต้องการขององค์กร หรือหน่วยงานมากขึ้น เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์ใหม่หลังจากทำลายข้อมูลไปแล้ว เพื่อให้องค์กรของคุณจัดการข้อมูลได้อย่างถูกวิธีและสะดวกรวดเร็ว

โดย Asia Data Destruction (ADD) เป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านการลบทำลายข้อมูลบนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และกระดาษ ด้วยประสบการณ์การทำงานที่มากกว่า 13 ปีให้บริการมาแล้วทั้งในและต่างประเทศ และยังเป็นที่ยอมรับจากหน่วยงานและบริษัทต่างๆมากมาย ในด้านการบริการที่ครบวงจร ความสะดวกสบายและความเชื่อมั่น

ที่มา: เอเชีย ดาต้า เดสตรัคชั่น