Kaspersky Safe Kids เวอร์ชันใหม่ อัปเดตการตรวจสอบ YouTube เพิ่มฟังก์ชัน iOS

แคสเปอร์สกี้ได้ขยายคุณสมบัติใน Kaspersky Safe Kids เวอร์ชันใหม่ ให้ผู้ปกครองมีตัวเลือกมากขึ้นในการดูแลเรื่องความสนใจทางดิจิทัลและความสัมพันธ์ทางดิจิทัลกับอุปกรณ์ต่างๆ ของบุตรหลานให้ปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตรวจสอบ YouTube ที่อัปเดตทำให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบวิดีโอใดบ้างที่เด็กๆ ดูบนแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ Kaspersky Safe Kids ยังเพิ่มฟังก์ชันการกรองเว็บและเวลาที่ใช้หน้าจอสำหรับ iOS ซึ่งช่วยให้ตรวจสอบได้ว่าบุตรหลานใช้อุปกรณ์นานเท่าใด

จากการสำรวจของแคสเปอร์สกี้ เด็กส่วนใหญ่ (57%) จะได้รับแกดเจ็ตเครื่องแรกเมื่ออายุระหว่าง 6-9 ขวบ เด็กๆ จะคุ้นเคยกับบริการยอดนิยมต่างๆ ผู้ใหญ่ต้องการเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเพื่อช่วยสร้างนิสัยการใช้งานที่มีประโยชน์ให้ลูกหลาน และเพื่อจัดการและควบคุมเวลาที่เด็กๆ ใช้ไปกับอุปกรณ์ต่างๆ การศึกษาล่าสุดของแคสเปอร์สกี้พบว่า YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่เด็กๆ ดังนั้นผู้ปกครองจึงต้องการแน่ใจว่าบุตรหลานของตนไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมบนแพลตฟอร์มนี้

การอัปเดตที่สำคัญของ Kaspersky Safe Kids สำหรับผู้ปกครองเกี่ยวข้องกับฟีเจอร์การตรวจสอบ YouTube ปัจจุบันรายงานประวัติการเข้าชม YouTube จะแสดงวิดีโอที่เด็กดูโดยเฉพาะ ดังนั้นผู้ใหญ่จึงสามารถดูแลความสนใจและงานอดิเรกของเด็กๆ ได้ นี่เป็นตัวเลือกเพิ่มเติมจากตัวเลือกที่มีก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงการมองเห็นคำค้นหา YouTube ของเด็ก และความสามารถในการบล็อกผลลัพธ์ของคำขอค้นหา YouTube ที่ไม่เหมาะสมตามวัย (เช่น เกี่ยวกับแอลกอฮอล์) ฟังก์ชันนี้มีให้ในเบราว์เซอร์บนอุปกรณ์ Windows, iOS และ Android รวมถึงในแอป YouTube อย่างเป็นทางการบนโทรศัพท์และแท็บเล็ตระบบ Android

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Apple ให้สิทธิ์แก่บริษัทต่างๆ ในการใช้ Screen Time API ซึ่งแคสเปอร์สกี้สามารถเพิ่มฟังก์ชันการกรองเว็บและการควบคุมอุปกรณ์บน iOS ได้ การกรองเว็บทำให้ผู้ใหญ่สามารถจำกัดการเข้าถึงเว็บไซต์ตามหมวดหมู่และสร้างรายงานประวัติการท่องเว็บได้ ตัวเลือกนี้ยังสามารถสร้างรายชื่อเว็บไซต์ที่ได้รับอนุญาตหรือถูกห้าม และแม้กระทั่งบล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์ทั้งหมด ยกเว้นเว็บไซต์ที่ผู้ปกครองระบุไว้ สามารถใช้ได้กับเบราว์เซอร์ เช่น Google Chrome, Safari, Firefox, Yandex, Opera, duckduckgo และ Aloha

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงที่สำคัญในฟังก์ชันการจัดการอุปกรณ์บน iOS ก่อนหน้านี้ เนื่องจากข้อจำกัดของระบบ ข้อความเตือนการจำกัดหน้าจอสามารถแสดงให้เด็กเห็นโดยใช้อุปกรณ์เท่านั้น ด้วยเวอร์ชันที่อัปเดต เมื่อบุตรหลานใช้งานเกินขีดจำกัดเวลาหน้าจอที่อนุญาต แกดเจ็ตจะถูกบล็อก ทั้งนี้ Kaspersky Safe Kids ยังอนุญาตให้ใช้แอปโทรศัพท์ที่สำคัญของอุปกรณ์เพื่อรักษาความสามารถที่จำเป็นในการติดต่อกับคนที่คุณรัก

และยังมีฟังก์ชันการทำงานเต็มรูปแบบสำหรับเครื่องพีซี เครื่อง Mac และโปรแกรมเบ็ดเตล็ดที่ใช้ Android สำหรับอุปกรณ์ iOS ที่มี iOS 15.0 ขึ้นไป การกรองเว็บและการจัดการเวลาหน้าจอจะพร้อมใช้งานผ่านบัญชี Apple Family สำหรับอุปกรณ์ iOS 12.0-14.0 การกรองเว็บจะใช้งานได้ผ่านเบราว์เซอร์ Kaspersky Safe Kids เท่านั้น และการควบคุมการใช้อุปกรณ์จะดำเนินการผ่านการแจ้งเตือน “หมดเวลา” ซึ่งจะแสดงบนหน้าจอของเด็กหากเกินขีดจำกัดเวลา

ในการตรวจสอบคุณภาพสูง Kaspersky Safe Kids เพิ่งได้รับรางวัลหลายรางวัล ตัวอย่างเช่น AV-TEST มอบรางวัลใบรับรองซอฟต์แวร์ควบคุมสำหรับผู้ปกครอง (Approved Parental Control Software) ในปี 2021 ซึ่งเป็นระดับการจัดหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ที่งาน MWC 2022 Kaspersky Safe Kids ยังได้รับรางวัลแอปควบคุมโดยผู้ปกครองที่ดีที่สุดโดย Make Use Of (MUO) ซึ่งเป็นสื่อเผยแพร่เทคโนโลยีออนไลน์ขนาดใหญ่ที่มีผู้ใช้ที่ไม่ซ้ำกันมากกว่า 24 ล้านคนต่อเดือน

นางสาวมารินา ติโตวา รองประธานฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ผู้บริโภค แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “เด็กสมัยใหม่ไม่สามารถจินตนาการถึงชีวิตที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แอปควบคุมโดยผู้ปกครองในปัจจุบันส่วนใหญ่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ใหญ่ปกป้องบุตรหลานจากเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมต่างๆ และช่วยสร้างความสัมพันธ์ของเด็กกับอุปกรณ์ต่างๆ ตามที่เห็นสมควร นอกจากนี้ แอปดังกล่าวยังสามารถใช้พัฒนานิสัยดิจิทัลที่ดีได้ตั้งแต่อายุยังน้อย”

แคสเปอร์สกี้ให้คำแนะนำแก่ผู้ปกครองเพื่อช่วยให้เด็กๆ ใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย ดังนี้

  • ใช้เวลาสื่อสารกับเด็กๆ มากขึ้นเรื่องมาตรการความปลอดภัยทางออนไลน์ ลองให้ความสนใจกับนิสัยของตัวเอง เช่น คุณใช้สมาร์ทโฟนขณะรับประทานอาหารหรือสนทนาหรือไม่ และดูว่าบุตรหลานทำตามนิสัยของคุณหรือเปล่า หรือเด็กๆ มีปฏิกิริยาอย่างไรเมื่อคุณวางโทรศัพท์ไว้ห่างตัว
  • ขอให้บุตรหลานไม่ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวใดๆ ด้วยตนเอง และให้ขอความช่วยเหลือจากผู้ปกครองแทน ผู้ใหญ่ควรคุ้นเคยกับการอ่านข้อตกลงความเป็นส่วนตัวทั้งหมด
  • พิจารณาการดาวน์โหลดแอปควบคุมโดยผู้ปกครอง (parental control apps) และสนทนาหัวข้อนี้กับบุตรหลานเพื่ออธิบายว่าแอปดังกล่าวทำงานอย่างไร และเหตุใดจึงต้องออนไลน์อย่างปลอดภัย
  • มีส่วนร่วมในกิจกรรมออนไลน์ของบุตรหลานตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อเป็นการกำหนดบรรทัดฐาน และสามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยออนไลน์แก่บุตรหลานได้
  • พูดคุยเรื่องความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ให้สนุกและน่าสนใจยิ่งขึ้น ด้วยการพูดคุยกับบุตรหลานผ่านเกมและรูปแบบความบันเทิงอื่นๆ

ที่มา: พิตอน คอมมิวนิเคชั่น