ย้อนบันทึกเหตุการณ์สำคัญใน 1 ปีแรกของ Bitkub Chain บล็อกเชนฝีมือคนไทย ที่ตั้งเป้าหมายสู่การเป็น โครงสร้างพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจดิจิทัล

Bitkub Chain เครือข่ายบล็อกเชนที่พัฒนาโดย Bitkub Blockchain Technology เป็นโปรเจกต์บล็อกเชนที่มุ่งมั่นสู่การเป็นโครงสร้างพื้นฐานให้กับภาคธุกิจและอุตสาหกรรม และกระจายโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม ปลอดภัย และโปร่งใส ได้เริ่มเปิดดำเนินการมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2564

ใน 1 ปีที่ผ่านมานี้ มีเหตุการณ์ครั้งสำคัญเกิดขึ้นบนหน้าประวัติศาสตร์ของ Bitkub Chain มากมายพอสรุปได้ดังนี้

บล็อกแรกบน Bitkub Chain (The first block)

บล็อกแรกบน Bitkub Chain เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 เวลา 13:23 น. ด้วยระบบฉันทามติแบบ Proof-of-Authority (PoA) ที่ตรวจสอบและยืนยันข้อมูลโดย 11 Node Validators ที่เป็นพันธมิตรในการริเริ่มดำเนินการระบบบล็อกเชนที่มีความรวดเร็วในการยืนยันธุรกรรมและมีความโปร่งใส นับเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินเครื่อง Bitkub Chain และการขยายเครือข่ายสู่การเป็นบล็อกเชนแห่งอนาคต

Bitkub Chain Scan (BKC Scan)

ในวันเดียวกัน (วันที่ 28 เมษายน 2564) Bitkub Chain Scan (BKC Scan) เครื่องมือพื้นฐานสำหรับตรวจสอบธุรกรรมบน Bitkub Chain ได้เปิดให้ผู้ใช้งานและนักพัฒนาสามารถเข้าถึงข้อมูลที่อยู่โทเค็นดิจิทัล (Token Contract Address) บนเครือข่าย Bitkub Chain ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงและตรวจสอบข้อมูลพื้นฐาน ผ่าน Bitkub Chain Block Explorer Mainnet ได้อย่างเปิดเผย เช่น อัตราการเกิดขึ้นของบล็อก, รายการธุรกรรม และจำนวนโทเค็นดิจิทัล อีกทั้ง BKC Scan ยังเปิดให้นักพัฒนาเข้าใช้งานเพื่อทำการทดสอบระบบบนเครือข่ายทดสอบ (Testnet) ได้อีกด้วย

กระเป๋าเก็บสินทรัพย์ดิจิทัล (Bitkub NEXT)

ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ได้มีการเปิดตัว “Bitkub NEXT” กระเป๋าเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลที่เปรียบเสมือนหัวใจหลักของ Bitkub Chain เปิดให้ใช้งานผ่านเว็ปเบราว์เซอร์และต่อมามีการเปิดใช้งานในรูปแบบแอปพลิเคชั่นบนระบบแอนดรอยด์ ซึ่งจะพร้อมให้ใช้งานในรูปแบบแอปพลิเคชันบนระบบ IOS เร็ว ๆ นี้ ในปัจจุบัน Bitkub NEXT สามารถใช้งานได้ในกว่า 80 ประเทศทั่วโลก และมีผู้ใช้งานกว่า 933,141 ราย (*อัพเดท ณ วันที่ 25 เมษายน 2565)

FANS Token

ในวันเดียวกัน (7 พฤษภาคม 2564) ได้เปิดตัวโปรเจกต์ “FANS Token” แพลตฟอร์มตลาดซื้อขายไอเท็มดิจิทัลและของสะสม (Digital Collectibles) บนบล็อกเชน ที่เป็นเครื่องมือเชื่อมโยงกลุ่มแฟน ๆ และ Influencer เข้าหากันผ่านกลไกของสินทรพย์ดิจิทัล โดยเริ่มต้นด้วยการเปิดให้แฟน ๆ ได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมสุดพิเศษไปกับเหล่า Influencers ชื่อดังของประเทศไทย อาทิเช่น Kaykai Salaider, Bie The Ska, Pleum VRZO, Kyutae Oppa และ SpriteDer SPD ผ่านดิจิทัลโทเค็นแรกบน Bitkub Chain อย่าง “FANS Token” เหรียญที่ถูกสร้างมาจากการแปลง (Tokenize) ชื่อเสียงของ Influencer มาเป็นสินทรัพดิจิทัลที่แลกเปลี่ยนและใช้ประโยชน์ต่อได้

เหรียญ KUB (KUB Coin)

ตามด้วยการเปิดตัวอย่างเป็นทางการต่อสาธารณะของเหรียญ KUB เหรียญดิจิทัลประจำเครือข่าย Bitkub Chain หัวใจสำคัญในการดำเนินการของโปรเจกต์ทั้งหมดบนเครือข่าย ซึ่งทำหน้าที่เป็นค่า Gas บนระบบบล็อกเชน อีกทั้งยังมีอรรถประโยชน์อีกหลายข้อ ทั้งยังเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาและขยายเครือข่ายต่อไปอีกด้วย โดยเหรียญ KUB ได้เริ่มเปิดให้ซื้อขายเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 ผ่าน Bitkub Exchange ตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอันดับหนึ่งแห่งประเทศไทย

Developer Program

วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 Bitkub Blockchain Technology ได้เปิดโอกาสให้นักพัฒนาเข้ามาร่วมสร้างสรรค์โปรเจกต์บน Bitkub Chain ได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น ผ่าน “Developer Program” ซึ่งเปรียบเหมือนสะพานเชื่อมนักพัฒนาสู่ Bitkub Chain พร้อมอำนวยความสะดวกและมีภาษาที่เป็นมิตรต่อการพัฒนา อีกทั้งยังมีเครือข่ายทดสอบระบบ (Testnet) ที่นักพัฒนาสามารถใช้เพื่อพัฒนาและทดลองโปรเจกต์ที่สร้างขึ้น เพื่อให้การพัฒนาโปรเจกต์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

PUBG esports NFT

วันที่ 17 สิงหาคม 2564 ตามด้วยการปฏิวัติวงการ esports ที่กำลังเติบโตในประเทศไทย กับการร่วมมือระหว่าง Bitkub Blockchain Technology และ Invate x FPS Thailand ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ esports กับกิจกรรมการสะสมการ์ด NFTs ผ่านการสแกน QR Code ที่มาในรูปแบบของ Player cards, Caster cards, Item cards, Weapon cards และการ์ดพิเศษอีก 300 ใบ ผ่านการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาร่วมสนับสนุน และยืนยันสิทธิความเป็นเจ้าของบนโลกออนไลน์ด้วย สัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) ถือเป็นอีกก้าวสำคัญและครั้งแรกของไทย ที่ช่วยเปิดประตูสู่การสร้างสรรค์ Digital Asset ในรูปแบบใหม่ ๆ อีกด้วย

Lock KUB & Get BONUS

ต่อมา Bitkub Blockchain Technology ได้เปิดตัวฟีเจอร์ Lock KUB and Get BONUS ซึ่งเป็นหนึ่งในอรรถประโยชน์ของเหรียญ KUB ในวันที่ 1 กันยายน 2564 Lock KUB and Get BONUS เป็นกิจกรรมบนกระเป๋า Bitkub NEXT ที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนหรือบุคคลทั่วไป นำเหรียญ KUB มาล็อกไว้เพื่อรับ Bonus ผลตอบแทนเป็นเหรียญดิจิทัลรูปแบบต่างๆ โดยในปัจจุบันมีเหรียญโบนัส 2 ประเภท คือ KBTC และ KUSDT ซึ่งเป็นเหรียญที่ Wrapped ด้วยเทคโนโลยี KAP-20 เพื่อให้สามารถใช้งานบนเครือข่าย Bitkub Chain ได้

NFT แห่งเวที Miss Universe Thailand 2021 (MUT NFT)

ในวันที่ 7 ตุลาคม 2564 Bitkub Chain ได้นำเสนอ MUT NFT กับครั้งแรกของ NFT ในรูปแบบการ์ดสะสมแห่งเวทีประกวดนางงาม Miss Universe Thailand 2021 ที่มอบทั้งคุณค่าแก่ผู้สะสม และเป็นครั้งแรกของโลก MUT NFT เป็นการ์ดสะสมดิจิทัลที่มีมูลค่าสำหรับแฟนนางงามตัวจริง ซึ่งจะทำให้ชื่อเสียง ความรัก ความนิยม คุณค่า ประวัติศาสตร์ และเรื่องราวที่ยาวนานของเวที Miss Universe Thailand สามารถนำมาแปลงให้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีมูลค่าและยังสามารถเก็บรักษาไว้ได้ตลอดไปด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน และนอกเหนือไปจากนั้นยังมีการทำ NFT ชิ้นพิเศษในรูปแบบของมงกุฎ Miss Universe Thailand สำหรับนำไปใช้ในเกม Morning Moon Village ได้อีกด้วย

เกม Morning Moon Village

อีกหนึ่งเดือนถัดมา วันที่ 26 ตุลาคม 2564 ได้มีการเปิดตัว Morning Moon Village 

GameFi แรกบน Bitkub Chain โดย Morning Moon Village คือ เกมปลูกผักทำฟาร์มและสำรวจทรัพยากร ที่นำระบบ Yield farming แบบ Defi มาสร้างเป็นเกม ซึ่งผู้เล่นจะได้เรียนรู้วิธีการเป็น Yield farmer และสร้างผลตอบแทนเป็นโทเคนดิจิทัล นับเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์สำคัญของการเริ่มต้นของยุคสมัยแห่ง GameFi ในประเทศไทย

Bitkub NFT

ตามด้วยการเปิดตัว Bitkub NFT ในวันที่ 26 ตุลาคม 2564 Bitkub NFT แพลตฟอร์มศูนย์รวม NFT (Non-Fungible Token) ในรูปแบบของตลาดแรก (Primary Market) ในปัจจุบันนับว่าเป็นตลาด NFT ที่มีการใช้งานแพร่หลายมากที่สุดในประเทศไทย และเป็นศูนย์รวมผู้สร้างสรรค์ผลงาน NFT ที่มีการนำมาใช้งานในรูปแบบที่หลากหลาย ทำให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สร้างสรรค์ผลงานและผู้ถือครอง NFT ชิ้นนั้น ๆ ทำให้ NFT เป็นมากกว่าดิจิทัลอาร์ต ซึ่งนับได้ว่า Bitkub NFT ได้เปิดประตูบานใหม่ให้กับการใช้งาน NFT ในประเทศไทย และกำลังจะมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ ตามมาในอนาคตอันใกล้อีกมากมาย

Bacon Time : Cheers to Earn

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 Bitkub Blockchain Technology และ Bacon Time ปฏิวัติวงการเชียร์ E-Sport อีกครั้ง กับการสร้างกิจกรรม “Cheer to Earn” ให้ทุกคนร่วมทายผลการแข่งขัน ROV Pro League 2022 Summer ทุกแมตช์ของทีม Bacon Time (รวมการแข่งขันตลอดฤดูกาลทั้งสิ้น 14 วัน) ผ่าน Bitkub NEXT เพื่อร่วมสนุกรับรางวัลรางวัลพิเศษ ตลอดฤดูการแข่งขัน 

Thai League NFT

ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 Bitkub NFT ร่วมกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ปฏิวัติวงการฟุตบอลไทยสู่โลกดิจิทัลครั้งแรกในอาเซียนกับ “Thai League NFT” ที่จะยกระดับความสนุกในการเชียร์การแข่งขันและสร้างกิจกรรมที่จะทำให้แฟนบอลได้ใกล้ชิดกับสโมสรในไทยลีกและนักเตะขวัญใจมากยิ่งขึ้น ผ่านการเปิดตัว NFT Collection พิเศษสำหรับแต่ละฤดูกาลแข่งขัน โดยเป็นภาพนักเตะชั้นนำจาก 16 สโมสรในศึก “รีโว่ ไทยลีก” จำนวนรวมกว่า 1.2 ล้านชิ้น โดยเหล่าแฟน ๆ คอบอลสามารถเป็นเจ้าของและเก็บสะสมไว้บนกระเป๋า Bitkub NEXT ซึ่ง NFT แต่ละชิ้นจะมีระดับค่าพลัง Power ที่แตกต่างกันไป แฟน ๆ สามารถสะสมการ์ดทั้งหมดเพื่อแข่งขันกันขึ้นสู่ Top Rank ได้อีกด้วย

BKC Port

วันที่ 4 มีนาคม 2565 BKC Port ได้ถือกำเนิดขึ้น จากการเข้าร่วมลงทุนของ Bitkub Ventures บริษัท Venture Capital ในเครือของ Bitkub Capital Group Holdings ใน บริษัท โลเร็มบอร์ด จำกัด ผู้พัฒนา Digital Asset Portfolio บนเครือข่ายบล็อกเชนกว่า 14 เชนในปัจจุบัน โดย BKC Port เป็นแพลตฟอร์มระบบกระดานแสดงข้อมูลสินทรัพย์การลงทุน บน Bitkub Chain ที่รวบรวมข้อมูลการลงทุน เพื่อนำมาวิเคราะห์และสรุปให้เห็นภาพในหน้ากระดาน ผู้ใช้งานสามารถดู รายการสินทรัพย์ รายได้สุทธิ กำไร ขาดทุน ผลตอบแทน กราฟราคา การอนุมัติการเข้าถึง ค่าเสียโอกาสจากการฟาร์ม และเครื่องมืออื่นๆ อีกมากมายผ่านหน้าแพลตฟอร์ม ที่สร้างขึ้นให้เข้าถึงและใช้งานได้โดยง่าย

BKC Oracle

ตามด้วยการเปิดตัว BKC Oracle ในวันที่ 25 มีนาคม 2565 โปรเจกต์สำหรับนักพัฒนาที่เกิดจากการร่วมมือกับทีม Loremboard เครื่องมือสำคัญที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมข้อมูลระหว่างโลกจริงและบล็อกเชน สร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวก ให้กับนักพัฒนาบล็อกเชนโดยเฉพาะ BKC Oracle คือ เครื่องมือสนับสนุนในการพัฒนาสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) และแอปพลิเคชัน (dApps) คอยทำหน้าที่เชื่อมโยงข้อมูลให้กับโปรเจกต์ต่าง ๆ บน Bitkub Chain ทำให้สามารถใช้งานและนำเสนอข้อมูลได้สะดวกและง่ายมากยิ่งขึ้น ผ่านโครงสร้างพื้นฐานที่ปลอดภัยและทันสมัย โดยโปรเจกต์ BKC Oracle เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นโดยทีมมากประสบการณ์อย่าง Loremboard จากการสนับสนุนของ Bitkub Venture บริษัทในเครือ Bitkub Capital Group Holdings

บล็อกแรกบนระบบฉันทามติ Proof-of-Staked-Authority (PoSA)

วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นวันที่ Bitkub Chain ได้เสร็จสิ้นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชื่อ Erawan Hardfork เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญที่มาพร้อมการเปลี่ยนผ่านระบบฉันทามติจาก Proof-of-Authority (PoA) เป็น Proof-of-Staked-Autority (PoSA) เพื่อดึงศักยภาพสูงสุดมาพัฒนา Bitkub Chain ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ในการวางโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล สู่การยอมรับแบบวงกว้างในอนาคต โดยบล็อกเลข 5519559 เป็นบล็อกแรกของระบบฉันทามติแบบ POSA 

จากนี้ Bitkub Chain จะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาต่อไปสู่การเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งประเทศไทย และสร้างประโยชน์แก่ผู้ใช้งานจากทั่วโลก รวมทั้งสร้างโอกาสด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัย ผ่านเป้าหมายที่จะกระจายอำนาจและสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมกัน ด้วยเทคโนโลยีที่ปลอดภัยและโปร่งใส และมีประสิทธิภาพ

ติดตามการเติบโตในขวบปีที่ 2 รวมทั้งข่าวสารและข้อมูลการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ของ Bitkub Chain ได้ที่ 

Website : https://www.bitkubchain.com/ Facebook : https://www.facebook.com/bitkubchainofficial Twitter : https://twitter.com/bitkubchain 

Discord : https://discord.gg/WkJ6j279

Telegram : https://t.me/+jiM6dAP5cxUzZTM1

ที่มา: บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์