“บิ๊กเพย์” ผู้ให้บริการโซลูชันการชำระเงินดิจิทัลสัญชาติกานา วางใจเลือกใช้แอมล็อค ((TM)) ระบบตรวจจับและจัดการอาชญากรรมทางการเงิน (FCDMS) ของ “อเซ็นทิโอ”

การันตีประสิทธิภาพด้วยการประมวลผลธุรกรรมที่ได้มาตรฐาน พร้อมยกระดับการปฏิบัติตามกฎระเบียบของภาครัฐ

อเซ็นทิโอ ซอฟต์แวร์ (Azentio Software) บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติสิงคโปร์ซึ่งมีกองทุนที่ได้รับคำแนะนำจากเอแพ็กซ์ พาร์ทเนอร์ส (Apax Partners) เป็นเจ้าของ ประกาศในวันนี้ว่า บิ๊กเพย์ (BigPay) บริษัทผู้ให้บริการโซลูชันการชำระเงินดิจิทัลระดับโลกสัญชาติกานา ได้เริ่มใช้งานระบบแอมล็อค(TM) (Amlock(TM)) ซึ่งเป็นระบบตรวจจับและจัดการอาชญากรรมทางการเงิน (FCDMS) ของอเซ็นทิโอ

แอมล็อค(TM) ถือเป็นระบบที่จะช่วยตอบโจทย์ความต้องการของบิ๊กเพย์ ด้วยกระบวนการตรวจสอบธุรกรรมที่มีประสิทธิภาพผ่านระบบเวิร์กโฟลว์การทำงานแบบออนไลน์ โดดเด่นด้วยฟีเจอร์ที่สามารถจัดกลุ่มหรือเชื่อมโยงบัญชีของลูกค้าเข้าด้วยกัน ทำให้สามารถตรวจสอบการทำธุรกรรมทั้งหมดรวมถึงการแจ้งเตือนพื้นฐานได้ภายใต้เคสไอดีเดียว

ความท้าทายทางธุรกิจของบิ๊กเพย์นั้นเพิ่มสูงขึ้นจากรูปแบบการทำธุรกรรมที่มาจากหลายแหล่ง เช่น การทำธุรกรรมในธนาคาร หรือจากกระเป๋าเงินในมือถือ ฉะนั้น การประมวลผลธุรกรรมที่ได้มาตรฐานจึงถือเป็นสิ่งที่องค์กรต้องการอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ การที่ลูกค้าใช้รูปแบบการชำระเงินและบัญชีที่แตกต่างกันยังทำให้การเชื่อมโยงลูกค้าเข้ากับธุรกรรมของตนกลายเป็นความท้าทายอีกประการหนึ่งที่บริษัทกำลังเผชิญอยู่

เพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว บิ๊กเพย์ได้ไว้วางใจเลือกใช้แอมล็อค(TM) ให้เข้ามาวางระบบธุรกรรมของลูกค้าจากเดิมที่มาจากหลายช่องทางสู่รหัสไฟล์ข้อมูลลูกค้า (CIF) เพียงเส้นทางเดียว นอกจากนี้ เวิร์กโฟลว์เคสออนไลน์ของโซลูชันดังกล่าวยังช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดกลุ่มการแจ้งเตือนของลูกค้าภายใต้เคสไอดีเดียว จึงทำให้การตรวจสอบการทำธุรกรรมเป็นไปอย่างง่ายดาย และด้วยฟีเจอร์การเชื่อมโยงลูกค้าของแอมล็อค(TM) ทำให้บิ๊กเพย์สามารถรวมกลุ่มบัญชีของลูกค้าในสถาบันการธนาคาร/กระเป๋าเงินมือถือต่าง ๆ ซึ่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการของโมเดลธุรกิจที่มีความพิเศษของบิ๊กเพย์ได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบัน บิ๊กเพย์ผนึกกำลังเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการโอนเงิน (MTO) หลายเจ้า เช่น เวิลด์ รีมิต (World Remit), รีอา มันนี ทรานสเฟอร์ (Ria Money Transfer), เวสเทิร์น ยูเนี่ยน (Western Union) และอื่น ๆ เพื่อมอบขั้นตอนชำระเงินที่มีความราบรื่น และวางแผนที่จะขยายเครือข่ายพันธมิตร ทั้งนี้ แอมล็อค(TM) ถือเป็นระบบที่มีความยืดหยุ่นสูงในการตรวจสอบการชำระเงิน และสามารถสร้างการแจ้งเตือนที่เกี่ยวข้องตามกฎระเบียบ

นอกจากนี้ เวิร์กโฟลว์เคสของแอมล็อค(TM) ยังช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดกลุ่มการแจ้งเตือนที่หลากหลายที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าสำหรับการตรวจสอบกิจกรรมที่น่าสงสัยแบบองค์รวม ซึ่งทำให้บิ๊กเพย์สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบและแนวทางของธนาคารกลางกานา (Bank of Ghana) และศูนย์ข่าวกรองการเงิน (Financial Intelligence Center: FIC) ของกานาได้อย่างเต็มที่ ตลอดจนการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติต่อต้านการฟอกเงิน (ฉบับแก้ไข) นอกจากนี้ แอมล็อค(TM) ยังสามารถจัดทำรายงานธุรกรรมที่น่าสงสัย (STR) ตามข้อกำหนดด้านกฎระเบียบของประเทศกานาได้อีกด้วย

ไอแซค เท็ตตาห์ (Issac Tetteh) กรรมการผู้จัดการบิ๊กเพย์ กล่าวว่า “เราขอชื่นชมในความเป็นมืออาชีพและความคิดสร้างสรรค์ของทีมงานจากอเซ็นทิโอที่มอบระบบซึ่งช่วยสนับสนุนธุรกิจของเรา ความมุ่งมั่นทุ่มเทของพวกเขาในการทำให้โครงการสำเร็จลุล่วงนั้นน่าทึ่งมาก โดยคุณราเชศ เกเดลา (Rajesh Gedela) ผู้เป็นหัวหน้าโครงการนี้และทีมงานของเขาได้ทำให้เรามั่นใจว่า วัตถุประสงค์ทางธุรกิจของเราจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ซึ่งทำให้เรามั่นใจที่จะแนะนำบริการของอเซ็นทิโอให้กับธุรกิจอื่น ๆ ที่กำลังมองหาพันธมิตรเพื่อแก้ปัญหาการฟอกเงิน”

โทนี คินเนียร์ (Tony Kinnear) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอเซ็นทิโอ กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรกับบิ๊กเพย์ ซึ่งได้ยกระดับโซลูชันการชำระเงินดิจิทัลขึ้นไปอีกขั้นแม้จะเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาด ผมมั่นใจว่าฟีเจอร์สุดล้ำของแอมล็อค(TM) รวมถึงเครื่องมือเวิร์กโฟลว์เคสออนไลน์ จะช่วยให้บิ๊กเพย์สามารถสร้างหลักประกันถึงการเก็บรักษาประวัติข้อมูลลูกค้าที่มีความแม่นยำ และยกระดับการบริหารจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องตลอดวงจรชีวิตลูกค้า”

เกี่ยวกับอเซ็นทิโอ

อเซ็นทิโอ ซอฟต์แวร์ (Azentio Software) ให้บริการผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ที่มีความสำคัญกับองค์กร เจาะจงลูกค้าในอุตสาหกรรมธนาคาร บริการทางการเงิน และประกัน บริษัทมีลูกค้ากว่า 900 รายในกว่า 65 ประเทศ โดยมีพนักงานกว่า 2,000 รายในสำนักงาน 9 ประเทศทั่วโลก อนึ่ง บริษัทอเซ็นทิโอ ซอฟต์แวร์ จำกัด มีกองทุนที่ได้รับคำแนะนำจากเอแพ็กซ์ พาร์ทเนอร์ส (Apax Partners) เป็นเจ้าของ

โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/1712686/Azentio_Software_Logo.jpg

ที่มา:  พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์