NT ผนึก Alibaba Cloud เดินหน้าบูรณาการโซลูชันดิจิทัล ขานรับการขยายตัวธุรกิจดิจิทัลของประเทศ

NT เปิดตัวพันธมิตรคลาวด์ระดับโลก Alibaba Cloud เดินหน้าพัฒนาโซลูชันคลาวด์ พร้อมยกระดับแพลตฟอร์มการทำงานขานรับการเติบโตของธุรกิจดิจิทัลในประเทศ ตอบสนองความต้องการด้านดิจิทัลของลูกค้าภาครัฐและเอกชนอย่างมีประสิทธิภาพ

นายสมยศ ธนพิรุณธร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT และคุณเซลิน่า หยวน รองประธาน อาลีบาบา กรุ๊ป และประธานด้านธุรกิจระหว่างประเทศ อาลีบาบาคลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ ลงนามความร่วมมือว่าด้วยการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อสนับสนุนและพัฒนาธุรกิจดิจิทัล โดยจะนำศักยภาพด้านการให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัลของสองหน่วยงานมาพัฒนานวัตกรรมด้านการสื่อสารพร้อมยกระดับการให้บริการ และรองรับการเติบโตของลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย

ภายใต้ความร่วมมือที่เกิดขึ้น Alibaba Cloud ได้นำบริการ Dingtalk Collaboration tool, eKYC (Electronic know your customer), และเทคโนโลยีไฮบริดคลาวด์ (Apsara Stack) มาบูรณาการร่วมกับโครงสร้างพื้นฐานที่ NT มี เพื่อเพิ่มความสามารถในการให้บริการบนแพลตฟอร์ม รวมถึงนำเสนอโซลูชันไฮบริดคลาวด์ที่มีความสามารถและยืดหยุ่นสูงให้กับประเทศไทย นอกจากนี้ NT และ Alibaba Cloud ยังจะได้ร่วมกันผลักดันโซลูชันด้าน digitalization, AI, data intelligence technology ตลอดจนผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ของ NT ให้สามารถรองรับความต้องการด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลที่หลากหลาย เพื่อให้บริการกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นการขานรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ในการจับมือพันธมิตรเพื่อร่วมพัฒนาศักยภาพด้านเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีของประเทศให้มีคุณภาพอย่างยั่งยืน ซึ่งทาง NT ได้มีการผลักดันเทคโนโลยี DingTalk ซึ่งเป็น superapp ที่ครอบคลุมฟีเจอร์ต่าง ๆ ในการทำงานในสำนักงานร่วมกันผ่านออนไลน์เข้าไปติดตั้งใน GDCC เพื่อให้บริการหน่วยงานภาครัฐได้ใช้งาน ซึ่งถือเป็นความสำเร็จก้าวแรกในการผลักดันสู่การทำงานภายในองค์กรแบบ digitalization

นายสมยศ ธนพิรุณธร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เปิดเผยว่า “การที่ NT ในฐานะที่เป็นหน่วยงานด้านดิจิทัลและสื่อสารโทรคมนาคมของประเทศได้ร่วมกับพันธมิตรระดับแนวหน้าของโลกอย่าง Alibaba Cloud จะช่วยพัฒนา โซลูชันไฮบริดคลาวด์ของ NT ให้สามารถตอบโจทย์และรองรับความต้องการที่หลากหลายได้ ในทุกกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจากความร่วมมือในครั้งนี้นอกจากจะส่งผลให้ NT สามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้ให้บริการคลาวด์ที่มีศักยภาพสูงทั้งในด้านคุณภาพ ความน่าเชื่อถือ และความหลากหลายของประเทศแล้ว ยังเป็นการสนองตอบนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่ต้องการให้ทุกภาคส่วนผนึกกำลังกับเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในประเทศและระดับโลก เพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศในมิติต่าง ๆ ให้สามารถรับมือกับโอกาสใหม่ ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย”

คุณเซลิน่า หยวน รองประธาน อาลีบาบา กรุ๊ป และประธานด้านธุรกิจระหว่างประเทศ อาลีบาบาคลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า “Alibaba Cloud ในฐานะผู้ให้บริการคลาวด์ชั้นนำระดับโลก มุ่งมั่นลงทุนต่อเนื่องในประเทศไทย และให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับพันธมิตรเช่น บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) อย่างใกล้ชิด เพื่อนำเครื่องมือดิจิทัลที่ได้รับการพิสูจน์ประสิทธิภาพแล้วมาให้องค์กรธุรกิจในประเทศได้ใช้ประโยชน์ และสนับสนุนการเติบโตทางธุรกิจในยุคหลังการระบาดของโควิด-19 เราเชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์และโซลูชันที่ผ่านการพิสูจน์มาแล้วของเราจะเอื้อประโยชน์ให้องค์กรต่าง ๆ ในภาคอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทย เช่น ธุรกิจค้าปลีก, e-commerce, fintech, โลจิสติกส์, มีเดีย และ digital government สามารถเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลได้เร็วขึ้น และส่งต่อประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับลูกค้าและพันธมิตรของตนเพื่อให้สามารถสร้างข้อเสนอทางธุรกิจที่ดีขึ้น”

ที่มา: โทรคมนาคมแห่งชาติ