ไมโครชิพขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ System-on-Module (SOM) ที่ใช้ MPU ด้วย SAM9X60D1G-SOM

SOM ฟอร์มแฟคเตอร์ขนาดเล็กช่วยให้การออกแบบและการผลิตง่ายขึ้น และเร่งความเร็วในการนำสู่ตลาด

เนื่องจากตลาดอุปกรณ์แบบฝังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ผู้พัฒนาจึงพยายามปรับปรุงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด หรืออาจต้องเปลี่ยนการใช้งานจากไมโครคอนโทรลเลอร์ (MCU) ไปเป็นไมเครโพรเซสเซอร์ (MPU) เพื่อช่วยเหลือผู้พัฒนาในการเปลี่ยนผ่านนี้และลดความซับซ้อนในการออกแบบ วันนี้บริษัท ไมโครชิพ เทคโนโลยี จำกัด (Nasdaq: MCHP) จึงประกาศการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ System-on-module (SOM) ไมโครโพรเซสเซอร์ด้วย MPU แบบฝังที่ใช้ SAM9X60D1G-SOM ARM926EJ-S(TM) ซึ่งรันได้สูงสุด 600 MHz. ซอฟต์แวร์สำหรับ SAM9X60D1G-SOM สามารถใช้งานได้ด้วย Bare Metal หรือ RTOS ผ่าน MPLAB(R) Harmony3 หรือ Linux(R) Distributions สายหลักที่สมบูรณ์

SOM ที่ใช้ System in Package (SiP) SAM9X60D1G เป็นโมดูลที่สามารถบัดกรีได้ด้วยมือขนาดเล็ก 28 มม.?28 มม. ที่มี MPU และ DDR ในแพ็คเกจเดียว พร้อมทั้งเพาเวอร์ซัพพลาย คล็อก และหน่วยความจำ SAM9X60D1G-SOM เป็น SOM ตัวแรกของไมโครชิพที่มาพร้อม SLC NAND Flash ขนาด 4Gb เพื่อเพิ่มหน่วยความจำของข้อมูลในอุปกรณ์การใช้งานให้มีขนาดสูงสุด ขณะที่ DDR ชนิดออนบอร์ดจะลดความเสี่ยงของการจัดหาและราคาด้วยชิปความจำ นอกจากนี้ SAM9X60D1G-SOM ฟอร์มแฟคเตอร์ขนาดเล็กยังรวมถึง IC จัดการพลังงาน (PMIC) MCP16501 ที่ช่วยให้การออกแบบพลังงานง่ายดายขึ้นสำหรับรางไฟฟ้า 5V เดี่ยวเพื่อให้สามารถใช้งานระบบที่ใช้พลังงานต่ำลง

ในการใช้งานคุณลักษณะดังกล่าว ระบบที่เชื่อมต่ออีเธอร์เน็ตอาจกำหนดให้ SAM9X60D1G-SOM ต้องมี PHY อีเธอร์เน็ต 10/100 KSZ8081 และ EEPROM อนุกรม 1Kb พร้อมที่อยู่ MAC (EUI-48) ที่ตั้งค่าล่วงหน้า ลูกค้าสามารถปรับแต่งงานออกแบบเพิ่มเติมได้ตามระดับการปกป้องความปลอดภัยที่จำเป็น อาทิ การ Secure Boot ด้วยหน่วยจัดเก็บกุญแจแบบออนชิป (OTP) เอ็นจิ้นเข้ารหัสฮาร์ดแวร์ (TDES, AES และ SHA) และตัวสุ่ม True Random Generator (TRNG)

ร็อด เดรค รองประธานประจำหน่วยธุรกิจ MPU 32 บิตของไมโครชิพ กล่าวว่า “ด้วย SAM9X60D1G-SOM นักออกแบบสามารถใช้ข้อได้เปรียบจากไมโครโพรเซสเซอร์ทำงานระดับกลาง และลดความซับซ้อนในการออกแบบได้อย่างมีนัยสำคัญ SOM รุ่นล่าสุดช่วยให้ลูกค้าได้รับโซลูชันฟอร์มแฟคเตอร์ขนาดเล็กโดยตรงจากไมโครชิพ และลดภาระด้านโลจิสติกส์ในการจัดหาส่วนประกอบที่ใช้งานได้หกชิ้นและแพซซีฟมากมายบน SOM”

SAM9X60D1G-SOM เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ SOM ที่ใช้ MPU เดิม ที่ใช้ชุดส่วนประกอบทั่วไปที่ผ่านการพิสูจน์แล้วของไมโครชิพเพื่อลดความซับซ้อนในการออกแบบและต้นทุนของ PCB โดยรวม ตัวอย่างเช่น เนื่องจากอุปกรณ์ที่ซับซ้อนนั้นเชื่อมต่อบน SOM อยู่แล้ว ลูกค้าจึงสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ได้โดยใช้ PCB ที่ต้นทุนต่ำและมีสี่ชั้น

SOM และส่วนประกอบของ SOM ได้รับการสนับสนุนจากแนวปฏิบัติดั้งเดิมที่ขับเคลื่อนด้วยลูกค้าของไมโครชิพในการจัดหาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ขณะที่ยังมีอุปสงค์ต่อผลิตภัณฑ์ สิ่งนี้มีความสำคัญในสภาพการณ์ของตลาดสารกึ่งตัวนำในยุคปัจจุบันที่มีข้อจำกัดด้านอุปสงค์และอุปทานสูง

SAM9X60D1G-SOM ได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานปลายทางของ MPU32 หลากหลายแบบในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ อุปกรณ์ทางการแพทย์ เทเลเมติกส์ยานยนต์และระบบสาระบันเทิง การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ระบบควบคุมทางอุตสาหกรรมและระบบอัตโนมัติ และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ SAM9X60D1G-SOM ยังเหมาะกับผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อให้ความสามารถด้านการคำนวณด้วยอินเตอร์เฟสการสื่อสารที่หลากหลายที่สามารถคัดเลือกและปรับแต่งเพื่อใช้งานในโครงการต่างๆ แยกกัน

เครื่องมือพัฒนา

ไมโครชิพให้การสนับสนุนทั้งในด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับ SAM9X60D1G-SOM รวมถึง SAM9X60D1G Curiosity Evaluation Kit (CPN: EV40E67A) และคุณลักษณะ Linux Distributions 3 แบบ คือ BuildRoot, Yocto และ OpenWRT ระบบที่ใช้ Bare-metal หรือ RTOS ได้รับการรองรับจากเฟรมเวิร์คซอฟต์แวร์แบบฝัง MPLAB(R) Harmony 3, สิ่งแวดล้อมสำหรับการพัฒนาแบบเบ็ดเสร็จ (Integrated Development Environment หรือ IDE) ที่บูรณาการกับ MPLAB X และคอมไพเลอร์ MPLAB XC32

ราคาและความสามารถในการสั่งซื้อ

SAM9X60D1G-SOM (PN SAM9X60D1G-I/LZB) สามารถสั่งซื้อได้ในราคา $42.96 ต่อชิ้นในปริมาณ 5,000 หน่วย หากต้องการสั่งซื้อ กรุณาติดต่อตัวแทนฝ่ายขายของไมโครชิพ ตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตทั่วโลก หรือเว็บไซต์สั่งซื้อและบริการลูกค้าของไมโครชิพ www.microchipDIRECT.com.

ที่มา: แอปโก้ เวิร์ลด์ไวด์