“Quick ERP” ลุย Metaverse สร้างเทคโนโลยีโลกเสมือน พาธุรกิจไทยมุ่งสู่โลกดิจิทัลเต็มรูปแบบ

บริษัท Quick ERP เปิดตัว Metaverse สำหรับธุรกิจและอุตสาหกรรม โดยการสร้างโลกเสมือนซ้อนทับกับสิ่งแวดล้อมจริงด้วยเทคโนโลยี Mix Reality (MR) ให้สามารถใช้ทำงานบน 2 โลกที่รวมกันเสมือนเป็นโลกเดียวได้อย่างกลมกลืน ผ่านการส่งต่อข้อมูล BIG DATA สู่ซอฟต์แวร์ดิจิทัล และถ่ายทอดผ่านอุปกรณ์ IoT ที่หลากหลาย ทั้ง HoloLens, แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน สร้างโลกเสมือน หรือ Metaverse โดยออกแบบโซลูชัน และการทำงานของโลกเสมือนให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของผู้ใช้งาน และรูปแบบธุรกิจ ให้ Metaverse สร้างความแตกต่างให้กิจการ ขณะเดียวกันก็เป็นเครื่องมือเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และแก้ปัญหาที่เคยเป็นข้อจำกัดของธุรกิจ จนถึงสร้างการทำงานยุคใหม่ให้สอดรับกับยุคดิจิทัล และการสร้างชุมชนโลกเสมือนจริงในอนาคต

คุณกฤศ เพ็งอ้น ผู้จัดการโครงการ (Project Manager) บริษัท ควิก อีอาร์พี จำกัด กล่าวว่า เทคโนโลยี Mix Reality (MR) คือ เทคโนโลยีโลกเสมือนที่สร้างสิ่งจำลองขึ้นมาซ้อนทับ โดยใช้ข้อมูล หรือ DATA ที่เก็บและรวบรวมไว้ในฐานข้อมูล ผนวกเอาเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) เข้าด้วยกัน ทำให้เกิดภาพที่มีมิติเสมือนจริง ที่สำคัญคือตอบสนองกับโลกจริงได้ ผู้ใช้งานจึงสามารถใช้งานภาพเสมือนนั้นในการทำงานจริง ผ่านอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์

“จุดเด่นของ Metaverse ที่มีต่อโลกของธุรกิจและอุตสาหกรรม คือ สามารถเพิ่มขีดความสามารถให้ผู้ใช้งานได้ ในแบบที่เทคโนโลยีเดิมไม่สามารถทำได้ ตัวอย่างเช่น กิจกรรมในอุตสาหกรรมการผลิตที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน หากผู้เชี่ยวชาญไม่สามารถอยู่ที่หน้างานได้ ก็ทำให้งานต้องหยุดชะงัก แต่ Metaverse จะช่วยลบปัญหานี้ออกไป เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญสามารถใช้โลกเสมือนนี้ทำงานร่วมกับผู้ที่อยู่หน้างานได้ราวกับว่าอยู่ที่เดียวกัน หรือในปัจจุบันการทำงานแบบไฮบริด (Hybrid) กลายเป็นรูปแบบการทำงานใหม่ ซึ่ง Metaverse ก็จะช่วยให้การทำงานแบบไฮบริดนี้แทบจะไร้รอยต่อ นอกจากนี้ยังสร้างแอปพลิเคชันให้แสดงผลออกมาและใช้งานร่วมกับอุปกรณ์จริงได้” คุณกฤศ เพ็งอ้น เสริม

ความโดดเด่นที่การันตีคุณภาพ Metaverse ของ Quick ERP คือ การเป็นบริษัท IT สัญชาติไทยเพียงไม่กี่รายที่มีผู้เชี่ยวชาญทั้งด้าน Hardware และ Software ระดับโลก โดย Quick ERP ทำงานร่วมกับ Microsoft ผู้นำด้าน AR/VR ระดับโลก และ Rockwell Automation เจ้าของซอฟต์แวร์ชั้นนำ Vuforia ที่ทั่วโลกให้การยอมรับ พร้อมกับผู้เชี่ยวชาญและนักพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลของ Quick ERP ที่จะสร้างโลกเสมือนให้สอดคล้องกับธุรกิจของคนไทย เป็นโลกเสมือนที่ลดข้อจำกัด และเพิ่มความสามารถให้ผู้ประกอบการไทยได้

คุณประชากร ตาสุสี วิศวกรอาวุโส (Senior Engineer) บริษัท ควิก อีอาร์พี จำกัด เสริมว่า การที่ Quick ERP เป็นพาร์ตเนอร์กับ Microsoft มาอย่างยาวนาน และเป็นบริษัท IT ไทย เพียงรายเดียวที่เป็นพาร์ตเนอร์กับ Rockwell Automation ทำให้ทีมนักพัฒนาของ Quick ERP สามารถนำเทคโนโลยีล้ำสมัยของทั้ง 2 บริษัท มาผสมผสานต่อยอดได้อย่างไร้ข้อจำกัด เช่น การนำซอฟต์แวร์ Thingworx เชื่อมโยงอุปกรณ์ IoT เข้าสู่โลกดิจิทัล และสร้างโลกเสมือนให้ออกมาอยู่บนโลกจริง ด้วยซอฟต์แวร์ Vuforia การใช้ซอฟต์แวร์มาตรฐานระดับโลก ช่วยให้ Metaverse มีคุณภาพ ส่งต่อข้อมูลได้รวดเร็ว ใช้งานง่าย ถูกต้อง แม่นยำ และประยุกต์สร้างโลกเสมือนได้หลากหลาย

วันนี้ Metaverse ไม่ใช่เทคโนโลยีแห่งอนาคต แต่คือเทคโนโลยีแห่งปัจจุบัน ที่ภาคธุรกิจจำนวนมาก กำลังหันมาให้ความสำคัญ และเริ่มนำไปใช้งานเพื่อสร้างความโดดเด่น และโอกาสแข่งขันในธุรกิจดิจิทัล ตัวอย่างเช่น

  • ร้านค้าปลีก (Retail) นำเทคโนโลยี Virtual Shop หรือร้านค้าเสมือนจริง การช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ที่ให้ผู้ซื้อ สามารถเห็นของในร้านได้เพียงปลายนิ้วคลิกจากสมาร์ทโฟน เพิ่มประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า และสอดรับการเติบโตของธุรกิจ E-Commerce
  • ธุรกิจกระจายสินค้า/คลังสินค้า (Distribution) มีการนำเทคโนโลยี Metaverse มาใช้ในการนำทาง (Navigate) ไปยังจุดต่างๆ ตั้งแต่ ค้นหาเส้นทางที่ดีที่สุด ใกล้ที่สุด ประหยัดเวลาที่สุดให้ผู้ใช้งาน ค้นหาจุดวางสินค้า จุดรับ-ส่งสินค้า สร้างกระบวนการกระจายสินค้าที่เป็นระบบ ลดความสูญเสียได้สูงสุด จนถึงตัดสต็อก ส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบ ERP นอกจากนี้ Metaverse ยังสามารถบริหารคลังสินค้า หรือ ออกแบบจากจัดวางสินค้าก่อนที่จะใช้งานบนโลกจริง
  • อุตสาหกรรมการผลิต (Manufacturing) โดย Metaverse จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ และสร้างวิธีการทำงานใหม่ๆ ให้กับอุตสาหกรรมการผลิตอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น งานด้านการออกแบบ ที่สามารถสร้างต้นแบบ 3 มิติ ในโลกเสมือน ทดลองเปลี่ยนรูปทรงและชิ้นส่วนได้แบบเรียลไทม์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ก็สามารถเข้าถึงต้นแบบเสมือนนี้ได้พร้อมๆ กัน หรือนำการผลิตในโลกเสมือนมาใช้สอนพนักงานใหม่ ลดเวลาในการอบรม และสามารถสร้างผู้เชี่ยวชาญหน้าใหม่ได้เร็วขึ้น ไปจนถึงสามารถซ่อมบำรุงเครื่องจักร/เครื่องมือ/อุปกรณ์ในโรงงานจากระยะไกลได้ด้วย Metaverse
  • ธุรกิจบริการ (Service) ที่ให้บริการ Remote Assist หรือการทำงานระยะไกล ที่ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็สามารถทำงานร่วมกันได้ ผ่านแอปพลิเคชัน และอุปกรณ์ IoT เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ได้แบบเรียลไทม์ โดยไม่ต้องอยู่ในสถานที่จริง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการทำงานที่กำลังได้รับความนิยมในองค์กรต่างๆ โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ที่ทำให้ผู้คนต้องทำงานจากระยะไกล ปรับตัวเข้าสู่การทำงานแบบไฮบริด จนเข้าสู่การทำงานร่วมกันในโลกเสมือน

คุณประชากร กล่าวว่า โลกเสมือนจะถูกสร้างขึ้นมาจากข้อมูล หรือ DATA ที่เก็บรวบรวมไว้ในฐานข้อมูล ไม่ว่าจะอยู่ใน ERP หรือ WMS (Warehouse Management System) รวมถึงฐานข้อมูลอื่นๆ ของบริษัทก็สามารถนำมาใช้งาน และใช้ IoT สื่อสารมายังผู้ใช้งาน หรือ Operator ซึ่งการสร้างโลกเสมือนด้วยการประมวลผลจากข้อมูลจริง ทำให้ได้ภาพเสมือนที่สะท้อนความจริง ทั้งนี้ บางคนอาจเข้าใจผิด มองเทคโนโลยี Metaverse เป็นเทคโนโลยีราคาสูง หรือจับต้องยาก ไปจนถึงอาจเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะกับเฉพาะองค์กรใหญ่ๆ เท่านั้น

“การสร้างโลก Metaverse ไม่จำเป็นต้องลงทุนสูง หรือ ใช้ทุนจำนวนมาก เนื่องจากสามารถออกแบบโปรแกรมให้รองรับการใช้งานบนอุปกรณ์ดิจิทัลที่หลากหลาย ตั้งแต่ HoloLens ไปจนถึง อุปกรณ์ใกล้ตัวอย่าง แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน ก็สามารถนำมาใช้เป็นอุปกรณ์ IoT ที่แสดงผลให้สามารถใช้ทำงานได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้การทำอุปกรณ์และซอฟต์แวร์มาใช้งาน ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ ความต้องการ ไปจนถึงปัญหาที่ผู้ประกอบการต้องการแก้ไข ซึ่งทีมผู้เชี่ยวชาญของ Quick ERP จะสามารถออกแบบ และสร้างโซลูชันบนโลกเสมือนให้เหมาะสมกับความต้องการ และงบประมาณของแต่ละบริษัทได้”

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ NASDAQ ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา มีการคาดการณ์ว่า มูลค่าทางธุรกิจของอุตสาหกรรม Metaverse ทั่วโลกมีโอกาสไปถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนประเทศไทยคาดว่าภายใน 4 ปีข้างหน้า มูลค่าธุรกิจ Metaverse จะมีมูลค่าถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหากภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมเริ่มหันมาใช้ หรือ ให้ความสนใจ Metaverse ตั้งแต่ตอนนี้ ก็จะช่วยให้เข้าใจโลกดิจิทัล เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และทำให้เติบโตในยุคธุรกิจดิจิทัลได้รวดเร็ว และไปได้ไกลอย่างแน่นอน

ผู้ประกอบการที่สนใจเทคโนโลยี Metaverse สามารถปรึกษาและขอข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญของบริษัท Quick ERP เพื่อออกแบบ Metaverse ที่เหมาะสมกับธุรกิจได้ที่ อีเมล [email protected] หรือเฟซบุ๊ก www.facebook.com/QuickErpDigitalTransformationPartner

ที่มา: ควิก อีอาร์พี