“พาลลีคอน” เปิดตัวฟีเจอร์จำกัดการสตรีมพร้อมกันหลายจุด เพื่อป้องกันการเล่นคอนเทนต์พรีเมียมในเวลาเดียวกัน

พาลลีคอน (PallyCon) เดินหน้าเสริมแกร่งชุดโซลูชันสนับสนุนการจัดการสิทธิดิจิทัล (DRM) ด้วยฟีเจอร์จำกัดการสตรีมพร้อมกันหลายจุด (CSL) ซึ่งทำหน้าที่หาการสตรีมในเวลาเดียวกันและจำกัดการสตรีมเหล่านั้นตามบัญชีของผู้ใช้

ในระหว่างการเปิดคอนเทนต์นั้น ฟีเจอร์ต่ออายุไลเซนส์ DRM หรือ DRM License Renewal มาพร้อมคำขอและการตอบรับการต่ออายุไลเซนส์เป็นช่วง ๆ โดยลดระยะเวลาของไลเซนส์ให้น้อยกว่าความยาวของคอนเทนต์ ฟีเจอร์ดังกล่าวเป็นประโยชน์กับผู้ให้บริการคอนเทนต์พรีเมียม เพราะช่วยตรวจหาบัญชีที่มีการแชร์มากเกินไปและตรวจสอบเมื่อรายได้ลดลง เทคนิคดังกล่าวแตกต่างจากวิธีการที่ใช้กันทั่วไปในการจำกัดจำนวนอุปกรณ์ที่ลงทะเบียนใช้งานต่อบัญชีผู้ใช้ เพราะวิธีการหลังนั้นมีช่องโหว่อยู่ที่การแฮ็กขั้นตอนการยกเลิกอุปกรณ์เมื่อจำนวนอุปกรณ์ที่ลงทะเบียนเกินเกณฑ์ นอกจากนี้ ฟีเจอร์จำกัดการสตรีมพร้อมกันหลายจุดของพาลลีคอนยังทำให้ไม่ต้องยุ่งยากไปกับการขอข้อมูล ID ที่ไม่ซ้ำกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้เว็บเบราว์เซอร์ และทำให้ใช้งานได้อย่างราบรื่น

ในขณะที่ผู้ให้บริการรายอื่น ๆ จำกัดการสตรีมพร้อมกันหลายจุดด้วยการเช็คเวลาเริ่มและสิ้นสุดการเปิดคอนเทนต์ และรับส่งข้อมูลระหว่างแอปพลิเคชันที่ให้บริการกับเซิร์ฟเวอร์หลังบ้าน แต่การดำเนินการเช่นนี้ยังไม่รัดกุมพอ เพราะมีช่องโหว่อยู่ที่การแฮ็กแอปพลิเคชันฝั่งไคลเอนต์ ขณะที่ยอดการสตรีมจริงกับที่แสดงบนเซิร์ฟเวอร์อาจไม่ตรงกัน

คุณโกวินทราช บาซัตวาร์ (Govindraj Basatwar) กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “ผลการศึกษาล่าสุดพบว่า ผู้ให้บริการ OTT ชั้นนำและบริการสตรีมวิดีโอรายอื่น ๆ ในสหรัฐ เสียรายได้ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นประมาณปีละ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์เพราะถูกผู้ใช้แชร์รหัสผ่าน การจำกัดการสตรีมพร้อมกันหลายจุดเป็นฟีเจอร์สำคัญในการป้องกันไม่ให้เสียรายได้ ทำให้ผู้ให้บริการ OTT มีอำนาจควบคุมลิมิตการเปิดคอนเทนต์พร้อมกันในผู้ใช้งานเดียวกัน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแชร์บัญชี”

ไซต์ไอดี (SiteID) แต่ละรายการที่ลงทะเบียนใช้บริการของพาลลีคอน จะมีการกำหนดเพดานสูงสุดในการสตรีมพร้อมกัน และเปิดโอกาสให้กำหนดรอบการต่ออายุไลเซนส์ DRM ได้

รองรับ DRM ยอดนิยมได้ทั้งหมด

ฟีเจอร์ต่ออายุไลเซนส์ DRM รองรับ DRM ยอดนิยมได้มากมาย ทั้งไวด์ไวน์ (Widevine), เพลย์เรดี (PlayReady) และแฟร์เพลย์ (FairPlay) โดยในไวด์ไวน์นั้น ฟีเจอร์จำกัดการสตรีมพร้อมกันหลายจุดจะฝังอยู่ในระบบต่ออายุไลเซนส์ โดยไม่ต้องตั้งค่าเพิ่มเติมหรือจำกัดเพลย์เยอร์

สำหรับการสนับสนุนระบบ DRM บนเพลย์เรดีนั้น เมื่อทดสอบเพลย์เยอร์ HTML5 ทั้งหมดแล้วพบว่า บิตมูฟวิน (Bitmovin) เป็นเพลย์เยอร์ตัวเดียวที่ให้ API ต่ออายุไลเซนส์ เพื่อให้ส่งคำขอต่ออายุไลเซนส์ตามรอบต่ออายุไลเซนส์ได้แบบแมนนวล

ส่วนในการรองรับแฟร์เพลย์บนซาฟารี (Safari) นั้น ปัจจุบันรองรับเฉพาะเพลย์เยอร์ HLS เท่านั้น และสำหรับแอประบบ iOS แล้ว การต่ออายุไลเซนส์แบบแมนนวลจะดำเนินการในไลบรารี FPS iOS SDK ของเรา ทำให้ผนวกรวมระบบจำกัดการสตรีมพร้อมกันหลายจุดได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังตั้งค่ารอบต่ออายุแบบออริจินอลหรือ JSON ตามฟอร์แมตการตอบรับของโทเคนไลเซนส์ได้ด้วย

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการป้องกันไม่ให้เสียรายได้จากการแชร์บัญชีโดยใช้ฟีเจอร์จำกัดการสตรีมพร้อมกันหลายจุดของพาลลีคอนได้ที่นี่

เกี่ยวกับพาลลีคอน

พาลลีคอน (PallyCon) เป็นบริการป้องกันคอนเทนต์ระดับพรีเมียมโดยอินคา เอนท์เวิร์กส์ (INKA Entworks) โดยทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยของคอนเทนต์แบบครบวงจรบนคลาวด์ให้แพลตฟอร์ม OTT ผ่านบริการต่าง ๆ เช่น ระบบจัดการสิทธิดิจิทัล (DRM) ที่ใช้เทคโนโลยีหลายตัว, การทำลายน้ำดิจิทัล, การทำลายน้ำเพื่อการจัดจำหน่าย, การทำลายน้ำแบบเปิดเผย, บริการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์, การดูแลความปลอดภัยของแอป รวมถึงบริการอื่น ๆ ซึ่งนำไปปรับใช้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ นับเป็นโซลูชันครบจบในที่เดียวที่ตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการในการรักษาความปลอดภัยให้คอนเทนต์ OTT

ติดต่อ

พารัก มานิคพูร์ (Parag Manikpure)
อีเมล: [email protected] 
โทร: +91-(0)22-62785717

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1886706/Pallycon_Multi_DRM.jpg

ที่มา:  พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์