โมเดลโมเลกุลยาของ “หัวเว่ย คลาวด์” ช่วยเร่งการคิดค้นยาใหม่ จากใช้เวลาหลายปีเหลือเพียงเดือนเดียว

ในวันที่ 19 กันยายน มหกรรมเทคโนโลยี หัวเว่ย คอนเนกต์ ประจำปี 2565 หรือ HUAWEI CONNECT 2022 ได้เปิดฉากขึ้นที่กรุงเทพฯ ภายในงาน คุณเคน หู (Ken Hu) ประธานหมุนเวียนของหัวเว่ย ได้กล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ “ปลดปล่อยพลังแห่งดิจิทัล” หรือ “Unleash Digital” โดยได้แสดงให้เห็นว่าหัวเว่ยสามารถช่วยเหลือองค์กรต่าง ๆ ให้ใช้ประโยชน์สูงสุดจากคลาวด์เพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด

คุณเคน หู ได้ยกตัวอย่างโรงพยาบาลลำดับที่ 1 ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง (First Affiliated Hospital of the Medical School at Xi’an Jiaotong University) ซึ่งใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการเร่งการวิจัยและพัฒนายา รวมถึงการคิดค้นยาใหม่

ในอุตสาหกรรมยานั้น โดยทั่วไปแล้วต้องใช้เงินลงทุนเฉลี่ยมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และใช้เวลามากถึง 10 ปีในการนำยาตัวหนึ่งออกสู่ตลาด นับตั้งแต่ขั้นตอนของการพัฒนาไปจนถึงการอนุมัติ ส่วนการพัฒนายาปฏิชีวนะนั้น บางครั้งก็มีการค้นพบแบคทีเรียดื้อยาก่อนที่ยาปฏิชีวนะตัวใหม่จะเสร็จสิ้นการทดลองทางคลินิกด้วยซ้ำ

การใช้บริการออกแบบยาด้วย AI โดยอาศัยโมเดลโมเลกุลยาผานกู่ (Pangu Drug Molecule Model) ของหัวเว่ย คลาวด์ ช่วยให้ศาสตราจารย์ หลิว ปิง และทีมงานจากโรงพยาบาลลำดับที่ 1 ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง สามารถพัฒนายาต้านจุลชีพใหม่ได้ในเวลาเพียงหนึ่งเดือน ขณะที่ต้นทุนการวิจัยและพัฒนาก็ลดลงถึง 70%

ความท้าทายที่สำคัญในการคิดค้นยาใหม่คือการคัดกรองโมเลกุลยาที่มีมากมายหลายร้อยล้านโมเลกุล ซึ่งแต่เดิมนั้น การคัดกรองยาทำโดยผู้เชี่ยวชาญในห้องปฏิบัติการ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง ใช้เวลานาน และมีอัตราความผิดพลาดสูง

โมเดลโมเลกุลยาผานกู่ได้รับการป้อนข้อมูลโมเลกุลยามากถึง 1.7 พันล้านข้อมูล โดยสามารถคาดการณ์คุณสมบัติทางเคมีฟิสิกส์ของสารประกอบยา และให้คะแนนตามความเหมือนตัวยา (drug likeness) จากนั้นนักวิจัยสามารถทำการทดลองเพื่อพิสูจน์สารประกอบยาที่มีคะแนนสูงสุด

ยิ่งไปกว่านั้น โมเดลโมเลกุลยาผานกู่ยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างโมเลกุลของสารประกอบยา และลดผลข้างเคียงจากยาใหม่ที่อาจเกิดขึ้นกับเซลล์ของมนุษย์ให้เหลือน้อยที่สุด

ทุกวันนี้ คลาวด์ได้กลายเป็นสื่อกลางที่สำคัญสำหรับบริษัทดิจิทัล และหัวเว่ย คลาวด์ ได้นำเสนอ 4 บริการด้านการพัฒนา หนึ่งในนั้นคือ โมเดลอาร์ตส์ (ModelArts) สำหรับการพัฒนา AI ซึ่งลูกค้าและพาร์ทเนอร์จากทุกอุตสาหกรรมสามารถเข้าถึงได้ตามต้องการ เพื่อมอบงานทางเทคนิคให้เป็นหน้าที่ของหัวเว่ย คลาวด์ และสามารถโฟกัสกับการทำสิ่งอื่น ๆ ที่มีความสำคัญมากที่สุดสำหรับแต่ละองค์กร

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1901474/Ken_Hu_HUAWEI.jpg
คำบรรยายภาพ – คุณเคน หู กล่าวสุนทรพจน์ในงานหัวเว่ย คอนเนกต์ ประจำปี 2565

ที่มา:  พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์