แคสเปอร์สกี้และผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์ทั่วโลกร่วมคาดการณ์การโจมตีปี 2023

ในปี 2023 เราจะสังเกตเห็นการโจมตีทางไซเบอร์ที่มีแรงจูงใจทางการเมืองเพิ่มขึ้น กลุ่มแรนซัมแวร์ที่ตามล่าหาข้อมูลทางการแพทย์และข้อมูลส่วนบุคคล และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เนื่องจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังคาดการณ์ข้อมูลรั่วไหลจากผู้ให้บริการสาธารณะ ข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลบางส่วนจากรายงานเรื่อง “ภัยคุกคามความปลอดภัยทางไซเบอร์: สิ่งที่รอเราอยู่ในปี 2023” (Cybersecurity threats: what awaits us in 2023) ซึ่งจัดทำโดยผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของแคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) ร่วมกับองค์กรด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ

การรู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรจะช่วยให้เตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาในเชิงบวกหรือภัยคุกคามที่เกิดขึ้นใหม่ ทุกๆ ปี ตั้งแต่ปี 2006 ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้จะรวบรวมการคาดการณ์สำหรับรายงาน Kaspersky Security Bulletin (KSB) ซึ่งช่วยให้บริษัทระดับโลกทั้งหลายสามารถสร้างการป้องกันที่แข็งแกร่งจากภัยคุกคามความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ปีนี้ แคสเปอร์สกี้ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกมาแบ่งปันความคิดและความคิดเห็นที่เป็นกลางเกี่ยวกับสิ่งที่อุตสาหกรรม ธุรกิจ และผู้ใช้คาดหวังได้จากความปลอดภัยทางไซเบอร์ในปีหน้า ผู้ร่วมให้ข้อมูลประกอบด้วยตัวแทนจากรัฐบาล องค์กรระหว่างประเทศ ภาครัฐและเอกชน และองค์กรพัฒนาเอกชน ตลอดจนสมาชิกของชุมชนวิชาการและเทคนิค ได้แก่ UAE Cyber Security Council, FIRST, The Hague Center for Strategic Studies, ICRC และอื่นๆ ข้อมูลเชิงลึกนี้ช่วยสร้างมุมมองที่หลากหลายเกี่ยวกับแนวโน้มในอนาคตที่จะมีผลกระทบมากที่สุดต่ออนาคตทั่วไปและปลอดภัยของเรา

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเห็นพ้องต้องกันว่าสถานการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ในปัจจุบัน โดยเฉพาะความขัดแย้งทางอาวุธ จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ ข้อมูลพลเรือน อุปกรณ์ และเครือข่าย เช่น บริการของรัฐบาล โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ หรือบริษัทต่างๆ มีความเสี่ยงที่จะถูกทำให้หยุดชะงักหรือเสียหายโดยเจตนา ซึ่งมักเป็นการละเมิดกฎหมายสงคราม บริษัทและผู้ใช้ต้องพิจารณาสถานการณ์ปัจจุบันในขณะที่ปกป้องข้อมูล ข้อมูลส่วนบุคคล หรือการเงิน

ในการคาดการณ์ ผู้เชี่ยวชาญแสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยทางไซเบอร์ขององค์กร ในขณะที่หลายบริษัทต้องการพลังในการประมวลผลมากขึ้น เช่น เซิร์ฟเวอร์ เวิร์กสเตชัน ฮาร์ดแวร์เครือข่าย และอื่นๆ ราคาของอุปกรณ์ยังคงเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ การโจมตีในภาคส่วนการศึกษาและการดูแลสุขภาพยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับการรณรงค์ที่มุ่งเป้าไปที่ผู้นำในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ถือครองข้อมูลสำคัญ: ข้อมูลที่ละเอียดอ่อน ความเชี่ยวชาญระดับสูง และเทคโนโลยีขั้นสูง

จากข้อมูลของผู้ร่วมให้ข้อมูล แรนซัมแวร์จะยังคงเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อธุรกิจ และหนึ่งในข้อกังวลหลักคือการป้องกันจากการโจมตีและการใช้โซลูชั่นความปลอดภัยที่มีราคาไม่แพงอีกด้วย

มุมมองของผู้เชี่ยวชาญยังได้เน้นย้ำถึงความซับซ้อนของการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์สมัยใหม่ และความต้องการความร่วมมืออย่างมากระหว่างองค์กรต่างๆ เพื่อต่อสู้กับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่อุตสาหกรรม บุคคล หรือแม้แต่ทั้งประเทศต้องเผชิญ

นายวลาดิเมียร์ แดชเชนโก ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย ICS CERT แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “เคน แบลนชาร์ด นักเขียนชาวอเมริกันและกูรูด้านธุรกิจ เคยกล่าวไว้ว่า ‘ไม่มีใครฉลาดเท่าพวกเราทุกคน’ การทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งที่นำเราไปสู่ผลลัพธ์ที่เราคาดหวังไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นไปได้ที่จะมีส่วนร่วมกับเพื่อนร่วมงานจากองค์กรพันธมิตรที่มีส่วนร่วมในผลลัพธ์ร่วมกัน เราขอขอบคุณความร่วมมือจากพันธมิตรของเราเป็นอย่างมาก เนื่องจากการคาดการณ์ของพวกเขาแสดงให้เห็นถึงความใจกว้าง ประสบการณ์ที่มั่นคง และแนวทางแบบองค์รวมในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ทั้งหมดนี้จะช่วยให้เราต่อสู้กับความท้าทายด้านภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในปี 2023”

รายงาน ‘Cyberthreats predictions: what awaits us in 2023’ เป็นส่วนหนึ่งของรายงาน Kaspersky Security Bulletin (KSB) ซึ่งเป็นชุดการคาดการณ์และรายงานเชิงวิเคราะห์ประจำปีเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในโลกความปลอดภัยทางไซเบอร์ อ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่ https://securelist.com/cybersecurity-threats-2023/107888/

ที่มา: พิตอน คอมมิวนิเคชั่น