Yahoo และ Taboola เดินหน้าข้อตกลงทางการค้า 30 ปี

Yahoo และ Taboola เดินหน้าข้อตกลงทางการค้า 30 ปี เตรียมพัฒนาข้อเสนอชั้นนำสำหรับผู้ลงโฆษณา ผู้ให้บริการคอนเทนต์ และผู้ค้าบนเว็บเปิด ตั้งเป้ารายได้แตะ 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

  • ทาบูล่าพร้อมขับเคลื่อนการโฆษณาแบบแนบเนียน (Native Advertising) ให้ทรัพย์สินดิจิทัลของยาฮู เพื่อเข้าถึงผู้ใช้งานรายเดือนทั่วโลกราว 900 ล้านคนต่อเดือน
  • ความร่วมมือนี้ต่อยอดอีกก้าวของกลยุทธ์สำคัญในการสานต่อการเติบโตและนวัตกรรมของยาฮู ภายใต้การนำของผู้บริหารและเจ้าของคนใหม่
  • พร้อมสร้างช่องทางตามบริบทขนาดมหาศาลขึ้นใหม่สำหรับผู้ให้บริการโฆษณาเพื่อเจาะตลาดผู้บริโภค
  • ตัวแทนของยาฮูเตรียมเข้ามาเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของทาบูล่า ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดรายเดียว
  • ทาบูล่าเป็นเจ้าภาพการประชุมออนไลน์สำหรับนักลงทุนในวันจันทร์ที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา

ยาฮู (Yahoo) และทาบูล่า (NASDAQ: TBLA) ผู้นำระดับโลกด้านการให้คำแนะนำสำหรับเว็บแบบเปิด ประกาศร่วมทำข้อตกลงทางการค้าพิเศษระหว่างกันเป็นระยะเวลา 30 ปี โดยทาบูล่าจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนการโฆษณาแบบแนบเนียน (Native Advertising) ในทุกทรัพย์สินดิจิทัลของยาฮู ซึ่งเตรียมพร้อมให้ซื้อได้ผ่าน Yahoo DSP ความร่วมมือครั้งนี้ตอกย้ำบทบาทของทาบูล่าในฐานะผู้ให้บริการชั้นนำสำหรับการโฆษณาแบบ Native Ads สำหรับเหล่าผู้ลงโฆษณา ผู้ให้บริการคอนเทนต์ และผู้ค้าบนเว็บแบบเปิด

ภายใต้ความร่วมมือครั้งสำคัญนี้ ทาบูล่าจะมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับยาฮู ซึ่งเป็นองค์กรขนาดใหญ่และเป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำสำหรับผู้บริโภค ที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานรายเดือนราว 900 ล้านรายต่อเดือนทั่วโลกในฐานะทรัพย์สินทางอินเทอร์เน็ตอันดับต้นๆ โดยเฉพาะบริการอีเมล รวมถึงข้อมูลข่าวสารกีฬา การเงิน และข่าวสารทั่วไปของยาฮู ด้วยการขับเคลื่อนโซลูชันโฆษณาแบบ Native Ads ให้กับยาฮู ทาบูลาจะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้มากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญ และปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ ตลอดจนช่วยสนับสนุนแบรนด์ต่างๆ ด้านตัวเลือกการโฆษณารูปแบบอื่นๆ ที่นอกเหนือจากการโฆษณาบนแพลตฟอร์มปิด โดยทาบูล่าจะยังคงเน้นการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา เพื่อส่งเสริมต่อยอดวิธีการที่ช่วยให้ผู้คนค้นพบสิ่งที่พวกเขาอาจชื่นชอบ ตอกย้ำบทบาทความเป็นผู้นำด้านการให้บริการโฆษณาตามบริบทของทาบูล่า ในฐานะหุ้นส่วน ยาฮูจะได้รับส่วนแบ่งทางการเงินล่วงหน้า (Pro forma equity) ไม่เกินร้อยละ 25 ของทาบูล่า โดยความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านบริการต่างๆ ของยาฮู ไม่ว่าจะเป็น ข้อเสนอสำหรับผู้ลงโฆษณาภายใต้บริการทั้งหมดของยาฮู ช่วยปรับปรุงและส่งเสริมประสบการณ์การใช้งานของผู้บริโภคในสื่อทั้งหมดของยาฮู และในขณะเดียวกันก็ทำให้ยาฮูมีส่วนร่วมในการสร้างมูลค่าร่วมสำคัญในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่รายเดียวของทาบูล่าด้วย

“ยาฮูถือเป็นผู้บุกเบิกอินเทอร์เน็ต และเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการด้านคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุด น่าเชื่อถือที่สุด และชาญฉลาดที่สุดในโลก” อดัม ซิงโกลด้า ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของทาบูล่า กล่าว “ไม่ว่าจะมองจุดไหน ผมก็มองเห็นแต่โอกาสในการเติบโตแบบพุ่งทะยานสำหรับทั้งสองบริษัท ไม่ว่าจะเป็นบริการ Native Ads, อีคอมเมิร์ซ, วิดีโอ, header bidding (display) หรือระบบประมูลการนำเสนอแคมเปญโฆษณาบนพื้นที่ออนไลน์ และอีกมากมาย ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสร้างประโยชน์ให้กับทั้งสองฝ่าย เร่งการเติบโตทางธุรกิจ และขยายการเข้าถึงไปยังผู้ใช้จำนวนมากขึ้นบนเว็บแบบเปิดที่มีจำนวนการเข้าชมสูง เพื่อส่งมอบโซลูชันระดับโลกสำหรับผู้ลงโฆษณา ผู้ให้บริการคอนเทนต์ ผู้ค้า และผู้ใช้งานในโลกออนไลน์ที่ไม่มีคุกกี้ สำหรับผู้ให้บริการโฆษณาในเว็บแบบเปิด เราจะสามารถลงทุนได้มากขึ้นเพื่อสร้างโอกาสในการสร้างรายได้ ต่อยอดการมีส่วนร่วมและผลักดันการเติบโตของผู้ชมในอนาคต รวมถึงส่งเสริมประสิทธิภาพบริการให้แก่ผู้ลงโฆษณาของแบรนด์ ผู้ค้า ตลอดจนเอเจนซีที่เข้าถึงผู้ใช้งานจำนวนมากในสภาพแวดล้อมที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้ ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญเพื่อการบรรลุสู่เป้าหมายในการสร้างรายได้ราว 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2568 ซึ่งเป็นรายได้ไม่รวมต้นทุนในการเพิ่มช่องทางการเข้าถึง (ex-TAC)*”

จิม แลนโซน ซีอีโอของยาฮู กล่าวว่า “การเป็นพันธมิตรกับทาบูล่าจะช่วยพัฒนาบริการโฆษณาแบบครบวงจรของยาฮู โดยเฉพาะข้อเสนอการโฆษณาตามบริบทและแบบ Native Ads ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ความร่วมมือครั้งนี้ยังช่วยให้ยาฮูและทาบูล่าสามารถส่งมอบคุณภาพบริการที่โดดเด่นเมื่อเทียบกับผู้ให้บริการรายอื่นในตลาดได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ ผู้ลงโฆษณา และผู้โฆษณาบนทรัพย์สินทางอินเทอร์เน็ตต่างๆ ในขณะเดียวกันก็ได้ประโยชน์จากผลกระทบเชิงบวกของการโฆษณา Native Ads แบบดิจิทัลในระยะยาว การผนึกกำลังร่วมกับทาบูล่าจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงและเสริมประสิทธิภาพแคมเปญสำหรับผู้ลงโฆษณา เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้สำหรับผู้บริการคอนเทนต์ และขับเคลื่อนประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นและส่งต่อความเป็นส่วนตัวสำหรับผู้ใช้ เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่างทาบูล่าอยู่เคียงข้างบนเส้นทางแห่งการสร้างยุคใหม่ของยาฮูในครั้งนี้”

ปัจจุบันยาฮูเป็นกิจการภายใต้กองทุนที่ได้รับการบริหารจัดการโดยบริษัทในเครือของอพอลโล (Apollo) ด้วยการสนับสนุนระยะยาวจากอพอลโล ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของผู้ถือหุ้นและความมุ่งมั่นในการสนับสนุนแพลตฟอร์มโฆษณาของทั้งสองบริษัท การเป็นพันธมิตรระหว่างทาบูล่าและยาฮูจะช่วยเร่งแผนการเติบโตของทั้งสองบริษัทในบริการที่น่าสนใจในตลาด โดยข้อตกลงดังกล่าวสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของอพอลโลที่มีต่อกลยุทธ์ของทาบูล่าในการก้าวไปสู่อนาคตข้างหน้าในฐานะผู้ให้บริการข้อเสนอชั้นนำสำหรับผู้โฆษณา ผู้บริการคอนเทนต์ และผู้ค้าบนเว็บแบบเปิด

รายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงทางการค้า

ภายใต้เงื่อนไขข้อตกลงทางการค้าพิเศษระยะเวลา 30 ปี ทาบูล่าจะผลักดันโซลูชันโฆษณาแบบ Native Ads บนทรัพย์สินทางอินเทอร์เน็ตทั้งหมดของยาฮู ซึ่งช่วยให้เกิดการแสดงผล (Impression) มากกว่า 8 แสนล้านครั้ง โดยส่วนหนึ่งของข้อตกลง ยาฮูจะได้รับส่วนแบ่งร้อยละ 24.99 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของทาบูล่าเมื่อร่วมธุรกรรมกัน โดยแบ่งเป็นหุ้นสามัญมาตรฐานราวร้อยละ 60 และหุ้นสามัญใหม่ที่ไม่มีสิทธิออกเสียงร้อยละ 40 รวมทั้งมีตัวแทนหนึ่งรายที่เข้ามาเป็นคณะกรรมการบริษัททาบูลา ข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะช่วยเพิ่มรายได้, EBITDA (Earnings Before Interest, Tax, Depreciation, and Amortization) ที่ปรับปรุงแล้ว และกระแสเงินสดอิสระ (Free Cash Flow) ให้กับทาบูล่า และคาดว่าจะช่วยเพิ่มรายได้และ EBITDA ที่ปรับปรุงแล้วได้เป็นจำนวนมากตามเกณฑ์ต่อหุ้น

โดยข้อตกลงที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของทั้งสองบริษัทดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสแรกของปี 2566 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นตามธรรมเนียมและข้อบังคับ ตลอดจนเงื่อนไขการปิดบัญชีต่างๆ โดยทาบูล่าเตรียมประกาศจัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นพิเศษในวันที่ 30 ธ.ค. 65 นี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นที่เกี่ยวข้อง

เอกสารประกอบข้อตกลงสำหรับนักลงทุนของทาบูล่า ได้ถูกจัดส่งไปยังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) รวมทั้งได้รับการเผยแพร่แล้วบนเว็บไซต์ของทาบูล่า ผ่านทาง investors.taboola.com

คณะที่ปรึกษา

ไลอ้อนทรี (LionTree) ผู้ร่วมลงทุนในยาฮู เป็นที่ปรึกษาทางการเงินในด้านการทำธุรกรรม โดยมีบริษัทเอเวอร์คอร์ (Evercore) เป็นที่ปรึกษาให้กับยาฮู พร้อมด้วยที่ปรึกษาจากลูม่า พาร์ทเนอร์ (LUMA Partners) รวมทั้งบริษัท Paul, Weiss, Rifkind, Wharton & Garrison LLP และ Erdinast, Ben Nathan, Toledano & Co. ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายให้กับยาฮู โดยบริษัทกฎหมายระหว่างประเทศ Davis Polk & Wardwell LLP และสำนักงานกฎหมายไมตาร์ (Meitar) ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษากฎหมายให้กับทาบูล่า

รับชมการประชุมออนไลน์ด้านกลยุทธ์ความร่วมมือย้อนหลัง

คณะผู้บริหารของทาบูล่าได้ทำการปรึกษาหารือด้านความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ของบริษัทเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ในรูปแบบ Conference Call โดยผู้ที่สนใจสามารถรับชมวิดีโอการประชุมย้อนหลัง ผ่านเว็บไซต์ investors.taboola.com ได้จนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ชวนผู้สนใจเข้าร่วมการประชุมนักลงทุน 31 พ.ย. นี้

คณะผู้บริหารของทาบูล่าจะเข้าร่วมการประชุมและพบปะนักลงทุนแบบตัวต่อตัวในงานสัมมนาเทคโนโลยีครบรอบ 26 ปี ของธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) ในวันที่ 30 พฤศจิกายน เวลา 05:45 (เวลาประเทศไทย) โดยผู้ที่สนใจสามารถไปที่เว็บไซต์ https://www.credit-suisse.com/microsites/americas/annual-technology-conference/en.html เพื่อติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม

กิจกรรมนักลงทุนสัมพันธ์

ทาบูล่าจะจัดกิจกรรมนักลงทุนสัมพันธ์หลังจากทำสัญญาข้อตกลงครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นในไตรมาสแรกของปี พ.ศ. 2566 กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อแบ่งปันข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับข้อตกลง รวมถึงกลยุทธ์ โอกาสทางการตลาด และแบบจำลองทางการเงิน (Financial Model) โดยข้อมูลต่างๆ จะเผยแพร่บนเว็บไซต์ investors.taboola.com ของทาบูล่า

ที่มา: วีโร่ พับลิค รีเลชั่นส์