แอลจีสนับสนุนเยาวชนพิการในการแข่งขัน Global IT Challenge for Youth Disabilities ประจำปี 2022

การแข่งขันด้านเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสากล (Global IT Challenge) ปีที่ 11 จัดขึ้น เพื่อเฟ้นหาสุดยอดเยาวชนจากผู้เข้าแข่งขันกว่า 320 รายจากทั่วโลก

บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันความท้าทายทางเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสากล หรือ Global IT Challenge (GITC) รอบตัดสินเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ในช่วงสองวันของการแข่งขัน เยาวชนจากทั่วโลกได้ร่วมทดสอบศักยภาพผ่านกิจกรรมที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นหลักในระยะเวลาจำกัด โดยเป็นการจัดการแข่งขันในรูปแบบไฮบริดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งมีการจัดกิจกรรมในหลายประเทศที่เข้าร่วม อาทิ เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย และเวียดนาม เป็นต้น

การแข่งขันฯ รอบคัดเลือกเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี จึงมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมการแข่งขันรอบตัดสินจำนวนมาก โดยมีผู้เข้าแข่งขันจำนวนกว่า 320 คนจาก 16 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขันแบบออนไลน์ หลังจากเอาชนะกิจกรรมที่ท้าทาย 4 ด้าน ได้แก่ eTool, eLifeMap, eContent และ eCreative เยาวชนผู้เข้าแข่งขันได้รวมกลุ่มกันที่สถานที่จัดการแข่งขัน และผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อฉลองพิธีมอบรางวัลให้ผู้ชนะการแข่งขันประจำปี พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน

กิจกรรม eTool เป็นการทดสอบความสามารถของผู้เข้าแข่งขันในการสร้างและตัดต่อผลงานการนำเสนอผ่านโปรแกรม Microsoft PowerPoint รวมถึงความสามารถในการใช้ฟังก์ชันและสูตรเพื่อคำนวณและจัดการข้อมูลบนโปรแกรม Microsoft Excel กิจกรรม eLifeMap เน้นการค้นหาข้อมูลและรูปภาพเชิงลึกเพื่อแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน ในขณะที่กิจกรรม eContent มีจุดประสงค์เพื่อประเมินทักษะของเยาวชนในการสร้างและตัดต่อวิดีโอที่เกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะทาง ส่วนกิจกรรม eCreative แบ่งเป็นสองส่วน ได้แก่ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ (eCreative SmartCar) และการพัฒนาไอเดียสำหรับเทคโนโลยีเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเพื่อบุคคลพิการ (eCreative_IoT)

แอลจี คอร์ปอเรชัน ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการประเทศเกาหลีใต้ ขับเคลื่อนการแข่งขันกิจกรรมที่ท้าทายทางเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสากลตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 โดยการแข่งขันริเริ่มขึ้นเพื่อสนับสนุนเยาวชนพิการ ผ่านการเชื่อมต่อช่องว่างทางความรู้ความสามารถด้านดิจิทัล เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาโอกาสทางการศึกษาและการจ้างงาน การแข่งขันกิจกรรมที่ท้าทายทางเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสากล อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของบริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ และคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันความท้าทายทางเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสากล โดยมีเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันกว่า 4,000 คน ตลอดระยะเวลา 11 ปี

การแข่งขันนี้นับเป็นก้าวสำคัญสู่เส้นทางความสำเร็จด้านการศึกษาและอาชีพของผู้เข้าแข่งขันที่มุ่งพัฒนาศักยภาพเพื่อทำตามความฝัน เช่น นางสาวไฟซา พูลริ อดิลา เยาวชนจากอินโดนีเซียผู้คว้ารางวัลชนะเลิศทุกประเภทจากการแข่งขันในปี พ.ศ. 2561 กำลังศึกษาสาขาเทคโนโลยีวิศวกรรมนาโน ที่มหาวิทยาลัย Airlangga ในประเทศอินโดนีเซีย นอกจากนี้ นายธนพล จันทร์มณี ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศทุกประเภทรายแรกที่มีความบกพร่องด้านพัฒนาการจากการแข่งขันในปี พ.ศ. 2559 ยังมุ่งสร้างความตระหนักรู้ที่มีต่อศักยภาพของผู้พิการผ่านการร่วมรายการโทรทัศน์ที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย

นางสาววรินทร์พร ทองจำนงค์ ผู้เข้าแข่งขันวัย 19 ปีจากประเทศไทยผู้คว้ารางวัลชนะเลิศทุกประเภทจากการแข่งขันความท้าทายทางเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสากล พ.ศ. 2565 กล่าวว่า “ดิฉันเตรียมตัวอย่างสุดความสามารถกับเพื่อน ๆ เป็นเวลาหลายวันเพื่อร่วมการแข่งขัน เพราะดิฉันมองว่านี่เป็นโอกาสดีที่จะผลักดันตนเองให้พัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นผู้ชนะการแข่งขัน Global IT Challenge ปีนี้ และมั่นใจว่าความสำเร็จนี้จะเป็นแรงผลักดันให้ดิฉันเพียรพยายามมากขึ้นเพื่อไปให้ถึงความฝัน”

มร. คิม อินคิว ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ กล่าวว่า “เทคโนโลยีสามารถช่วยให้เราทุกคนจัดการอุปสรรคในชีวิตประจำวัน และเป็นเหมือนภาษาสากลที่ไม่ถูกจำกัดโดยพรมแดนทางภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม และความแตกต่างที่มีอยู่มากมาย เราหวังว่าเยาวชนผู้เข้าร่วมการแข่งขันปีนี้จะได้รับพลังและแรงบันดาลใจเพื่อก้าวข้ามความท้าทายที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมในอนาคต”

การสนับสนุนการแข่งขันความท้าทายทางเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสากล เป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มการมีส่วนร่วมอย่างทั่วถึง ซึ่งเป็นหลักสำคัญตามแผน Better Life Plan 2030 ของแอลจี บริษัทฯ ยังทุ่มทุนเพื่อการพัฒนาเยาวชน ตามกรอบคิดที่มุ่งเน้นการตอบแทนสังคมอย่างรอบด้าน และจะยังคงมุ่งจัดกิจกรรมและโครงการที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุน และส่งเสริมศักยภาพของผู้นำยุคใหม่ผ่านการฝึกฝนความสามารถและทักษะอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: แอลจี-วัน ประเทศไทย