ดีเอ็กซ์ซี เทคโนโลยี เผย 5 แนวทางที่เมตาเวิร์สจะเปลี่ยนชีวิตและธุรกิจในอีก 5 ปีข้างหน้า

– เทรนด์เทคโนโลยีที่จะเข้ามาปฏิวัติวิธีการทำงานและการใช้ชีวิตของเรา

ดีเอ็กซ์ซี เทคโนโลยี (DXC Technology) (NYSE: DXC) บริษัทผู้ให้บริการเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกที่ติดทำเนียบฟอร์จูน 500 (Fortune 500) เปิดเผย 5 แนวทางที่คาดว่าเมตาเวิร์สจะส่งผลกระทบต่อชีวิตและธุรกิจในอีก 5 ปีข้างหน้า

1. การทำงานร่วมกันในที่ทำงานจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

เมตาเวิร์สจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานประจำวันของพนักงานจำนวนมากขึ้นทั่วโลก จากเดิมที่ทำได้แค่นั่งจ้องใบหน้า 2 มิติบนจอระหว่างการประชุมทางไกลผ่านวิดีโอ ผู้ร่วมงานจะสามารถเลือกที่นั่งได้ที่โต๊ะเสมือนจริง ออกจากห้องเพื่อพัก หรือแม้กระทั่งไปเดินไปกับหัวหน้าแบบเสมือนจริง

เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด บริษัทหลายแห่งได้ผสานการประชุมทางไกลผ่านวิดีโอแบบเดิมเข้ากับเทคโนโลยีการทำงานร่วมกันแบบสมจริงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกัน ดีเอ็กซ์ซีก็สังเกตเห็นผลลัพธ์เชิงบวกของโลกเสมือนส่วนตัวของบริษัทเอง ด้วยระดับประสิทธิภาพการทำงาน การมีส่วนร่วม และความคิดสร้างสรรค์ที่เพิ่มขึ้นในหมู่พนักงาน

คุณนาทาลี แวนคลูเซน (Nathalie Vancluysen) หัวหน้าฝ่าย Extended Reality ของดีเอ็กซ์ซี เทคโนโลยี กล่าวว่า “ประสบการณ์เมตาเวิร์สช่วยให้พนักงานจดจ่อมากขึ้นและเก็บข้อมูลได้มากขึ้น โลกเสมือนจริงสามารถช่วยให้เราออกจากการประชุมทางไกลผ่านวิดีโอแบบเดิม ๆ และเปิดประตูสู่การทำงานร่วมกันและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ได้ดีกว่าเดิม”

2. กิจกรรมใหญ่ระดับมืออาชีพจะอยู่ในรูปแบบเสมือนจริง

เมตาเวิร์สเป็นสถานที่ที่อวาตาร์มากมายจากทั่วโลกสามารถมารวมตัวกันเพื่อมีปฏิสัมพันธ์ พบปะพูดคุย และมีส่วนร่วมกัน แต่ละคนสามารถควบคุมอวาตาร์ได้จากสถานที่ที่เลือกเองอย่างสะดวกสบาย โดยอวาตาร์ 3 มิติของแต่ละคนสามารถท่องไปได้อย่างอิสระในพื้นที่ที่แทบไม่มีที่สิ้นสุดและเคลื่อนย้ายตัวเองจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้ทันที ในอนาคต กิจกรรมขนาดใหญ่จำนวนมากขึ้น เช่น การประชุม งานแสดงสินค้า และการประชุมสุดยอด จะเกิดขึ้นในโลกเสมือนจริง ซึ่งเปิดโอกาสให้มีการทำงานร่วมกันมากขึ้นทั่วโลก อีกทั้งยังช่วยลดเวลา ทรัพยากร และคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่ใช้ในการเดินทางด้วย

3. กิจกรรมดนตรี ดีเจ กีฬา และการเดท จะเปลี่ยนมาจัดในเมตาเวิร์ส

บุคคลและองค์กรจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จากอุตสาหกรรมดนตรีและกีฬาต่างสนับสนุนให้แฟน ๆ เข้าร่วมกิจกรรมจากที่นั่งเสมือนจริงในสถานที่เสมือนจริง โดยนำความตื่นเต้นของคอนเสิร์ตและการแข่งขันมามอบให้ถึงบ้านของแต่ละคน นอกจากนี้ แอปหาคู่บางแอป เช่น Nevermet และ Flirtual ก็ให้บริการในเมตาเวิร์สแล้วเช่นกัน ในอีก 5 ปีข้างหน้า ผู้บริโภคจะได้รับโอกาสมากขึ้นในการมีปฏิสัมพันธ์และดื่มด่ำกับการทำสิ่งที่รักในโลกจริงผ่านอวาตาร์ดิจิทัล

4. แบรนด์จะนำเสนอตัวเองในรูปแบบใหม่

ประสบการณ์เสมือนจริงสำหรับลูกค้าจะกลายเป็นเรื่องธรรมดา เนื่องจากแบรนด์ต่าง ๆ แสวงหาวิธีการใหม่และน่าตื่นเต้นในการมีส่วนร่วมกับลูกค้า โดยแบรนด์ค้าปลีกยักษ์ใหญ่อย่างหลุยส์ วิตตอง (Louis Vuitton), อาดิดาส (Adidas), กุชชี่ (Gucci), โค้ก (Coke) และไนกี้ (Nike) รวมถึงบริษัทรถยนต์อย่างนิสสัน (Nissan), โตโยต้า (Toyota) และเฟอร์รารี่ (Ferrari) ต่างทำการทดลองภายใต้สภาพแวดล้อมเสมือนจริงและความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality) ในอีก 5 ปีข้างหน้า ดีเอ็กซ์ซีคาดว่าแบรนด์จำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จะเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้สำรวจแบรนด์ โซลูชัน และบริการในรูปแบบ 3 มิติ จากโรงแรม เมืองต่าง ๆ ไปจนถึงสนามบิน

5. การสรรหาและต้อนรับพนักงานใหม่จะเปลี่ยนไป

การสรรหาผู้มีความสามารถเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของทุกธุรกิจ และการเข้าถึงผู้มีความสามารถเป็นขั้นตอนแรก ในอีก 5 ปีข้างหน้า องค์กรต่าง ๆ จะหันมาใช้เมตาเวิร์สมากขึ้นเพื่อติดต่อสื่อสารกับผู้สมัครด้วยวิธีที่ดึงดูดใจ นอกจากนี้ เมตาเวิร์สยังดีต่อการมองภาพรวมของผู้สมัคร โดยการสัมภาษณ์รอบแรกในเมตาเวิร์สสามารถช่วยระบุผู้สมัครที่มีพฤติกรรมเหมาะสม ไม่ใช่แค่เพียงคนที่มีประวัติหรือรูปร่างหน้าตาเหมาะสมเท่านั้น

“บุคคลและธุรกิจต่างกำลังเปิดใจรับความเป็นไปได้ในการใช้เมตาเวิร์สในกิจกรรมประจำวัน คนหนุ่มสาวจำนวนมากในปัจจุบันเติบโตขึ้นมาในสังคมออนไลน์และเล่นเกมออนไลน์ ดังนั้น ภาคธุรกิจ ภาครัฐ และแบรนด์ต่าง ๆ ต้องสามารถดึงดูดพวกเขาด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่ให้ความรู้สึกคุ้นเคยและน่าตื่นเต้น” คุณนาทาลี แวนคลูเซน กล่าวสรุป

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชม:

https://dxc.com/us/en/insights/perspectives/article/Five-ways-the-metaverse-will-transform-lives-and-business

เกี่ยวกับดีเอ็กซ์ซี เทคโนโลยี

ดีเอ็กซ์ซี เทคโนโลยี (DXC Technology) (NYSE: DXC) ช่วยให้บริษัททั่วโลกสามารถบริหารระบบและการดำเนินงานที่มีความสำคัญต่อธุรกิจไปพร้อมกับทำให้ระบบไอทีและสถาปัตยกรรมข้อมูลมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงมอบความปลอดภัยและความยืดหยุ่นทั่วทั้งคลาวด์สาธารณะ คลาวด์ส่วนตัว และคลาวด์แบบไฮบริด บริษัทเอกชนและองค์กรภาครัฐรายใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลกต่างวางใจให้ดีเอ็กซ์ซีเข้ามาให้บริการด้านไอที เพื่อยกระดับสมรรถนะการทำงาน ขีดความสามารถทางการแข่งขัน และประสบการณ์ลูกค้า ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลงานของเราในการส่งมอบความเป็นเลิศให้แก่ลูกค้าและเพื่อนร่วมงานของเราได้ที่ DXC.com

ติดต่อ: อเล็กซานดรา แอนเดรียซิก-บิงโควสกา (Aleksandra Andreasik-Binkowska) บริษัท ดีเอ็กซ์ซี เทคโนโลยี อีเมล: [email protected] 

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1966818/DXC_Technology_Company_DXC_Technology_Identifies_Five_Ways_the_M.jpg   

ที่มา:  พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์