Kaspersky ประกาศผู้ชนะการแข่งขัน Secur’IT Cup ของนักเรียนนักศึกษา ประจำปี 2022

นักศึกษาจาก National University of Singapore และ Singapore Institute of Technology คว้าตำแหน่งชนะเลิศเหนือคู่แข่งระดับโลก

แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) จัดการแข่งขัน Secur’IT Cup ระดับนานาชาติรอบสุดท้าย และวันนี้ได้ประกาศทีมนักศึกษาผู้ชนะจาก National University of Singapore และ Singapore Institute of Technology ด้วยโครงการ Hygiene Platform for Mobile Security (HPMS) ที่มุ่งเน้นการสร้างเครื่องมือแอปพลิเคชันสุขอนามัยความปลอดภัยบนมือถือใหม่ที่เชื่อมช่องว่างระหว่างการรักษาความปลอดภัยและนักพัฒนา

ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา โครงการ “Secur’IT Cup” ได้กลายเป็นโครงการที่รวบรวมนักเรียนนักศึกษาที่มีความสามารถมากกว่า 5,000 คนจากทั่วโลก มาร่วมมือกันในโครงการนวัตกรรมด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยมีเป้าหมายในการจัดเตรียมรากฐานสำหรับอนาคตที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยการแข่งขันในการประกวดระดับนานาชาติพร้อมเงินรางวัลหลัก 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ นักเรียนนักศึกษาที่มีความกระตือรือร้นนี้จะได้รับโอกาสในการเพิ่มพูนความรู้พื้นฐานด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ และได้เห็นภาพรวมที่ครอบคลุมของการทำงานในอุตสาหกรรมนี้อีกด้วย

ปีนี้ มีนักเรียนนักศึกษา 1,500 คนจากทั่วโลกเสนอแนวคิดรวมสี่ประเภท: ความปลอดภัยของเราเตอร์ การรักษาความปลอดภัยบนมือถือ การป้องกันการโกงหมากรุก และการหัวข้อพิเศษ การดูแลครอบครัว หลังจากการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมจำนวนสิบทีมจากประเทศต่างๆ เช่น อียิปต์ เคนยา คูเวต รัสเซีย และสิงคโปร์ ได้รับคัดเลือกให้เสนอแนวคิดใหม่นี้ต่อคณะกรรมการของผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ และตัวแทนอุตสาหกรรมในการแข่งขันที่เป็นมิตรแต่ต่อสู้กันอย่างดุเดือด

นางสาวเอฟจินิย่า รัสคิช ผู้จัดการ Academic Affairs Group ของ Kaspersky Academy กล่าวว่า “การแข่งขัน Secur’IT Cup สร้างขึ้นเพื่อเป็นโครงการที่จะสนับสนุนหรืออาจจะกระตุ้นความสนใจที่เพิ่มขึ้นของมืออาชีพรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมความปลอดภัยทางไซเบอร์ และช่วยให้สามารถนำความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ได้ ในแต่ละปี เราเห็นต้นแบบที่ซับซ้อนมากขึ้นส่งมาจากนักเรียนนักศึกษาที่มีภูมิหลังที่หลากหลายจากทั่วทุกมุมโลก เรามีทีมนักศึกษาที่เข้าร่วมการแข่งขันเป็นประจำ โดยในแต่ละครั้งก็จะพัฒนาโซลูชันใหม่ๆ และสร้างสรรค์มากขึ้น นั่นกระตุ้นให้เราสนับสนุนชุมชนผู้มีความสามารถรุ่นใหม่ที่กำลังเติบโตซึ่งรวมกันเป็นหนึ่งด้วยแนวคิดในการสร้างอนาคตที่ปลอดภัย”

โครงการที่ได้รับรางวัลชนะเลิศได้แก่ Hygiene Platform for Mobile Security (HPMS) ซึ่งนำเสนอโดยทีมนักศึกษา “N0H4TS” จาก National University of Singapore และ Singapore Institute of Technology โซลูชันนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงการพัฒนาความปลอดภัยของแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยการจัดหาเครื่องมืออัตโนมัติและเครื่องมือแบบพิเศษต่างๆ ให้กับนักพัฒนา ซึ่งสามารถใช้สำหรับการสแกนความปลอดภัย เช่นเดียวกับเฟรมเวิร์กความปลอดภัยมือถือขั้นพื้นฐานตาม OWASP Mobile Application Security

นายเพงเฟย ยู สมาชิกทีม N0H4TS แสดงความคิดเห็นว่า “การชนะ Secur’IT Cup เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของผมตลอดสี่ปีที่ผ่านมา แต่ปีนี้ผมอยากจะดื่มด่ำบรรยากาศของการแข่งขันและสนุกไปกับกระบวนการ ผมขอขอบคุณแคสเปอร์สกี้ สำหรับการจัดการแข่งขันที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์นี้ และยังมีโซลูชันด้านเทคนิคที่ยอดเยี่ยม ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้คว้าแชมป์ในปีนี้พร้อมกับเพื่อนร่วมทีม”

ในการแข่งขันนี้มีทีมรองชนะเลิศที่ได้รับเลือกและเป็นที่กล่าวถึงในงาน ดังนี้

  • ทีม “Think like a cheater, live like a cheater” ที่รวบรวมนักศึกษาของ Peter the Great St. Petersburg Polytechnic University ได้รับรางวัลสำหรับเครื่องมือ Anti-cheat-chess-tool ตามอัลกอริทึมที่ปรับปรุงแล้วสำหรับการคำนวณความแม่นยำเฉลี่ยของเกมจาก Chessbase ทีมได้รับรางวัลพร้อมใบรับรองระดับมืออาชีพ (CISSP, CISA, CISM เป็นต้น)
  • ทีม ?Maia AI? รวมนักศึกษาของคณะวิศวกรรมศาสตร์ Ain Shams University และ Franklin University Switzerland และคว้าอันดับสามด้วยโครงการทางการเงิน ที่ตอบสนองความต้องการทางการเงินของครอบครัว โครงการนี้ได้รวมความสามารถในการรับรู้ทางไซเบอร์และการเงิน และฟีเจอร์ AI ที่ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและนักวางแผน ทีมได้รับรางวัลจากหลักสูตรระดับมืออาชีพบนหนึ่งในแพลตฟอร์ม MOOC ระดับโลก

ในการเสนอชื่อพิเศษ Family Care คณะลูกขุนได้ยกย่องทีม “Win+ners” จากสถาบันฟิสิกส์และเทคโนโลยีแห่งมอสโก และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีการวิจัยแห่งชาติคาซานในอินโนโปลิส สำหรับแอปพลิเคชัน “Tail app” ที่ทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงตระหนักถึงสุขภาพสัตว์เลี้ยงของตนมากขึ้น มุ่งเน้นไปที่สุนัข โดยการวิเคราะห์พฤติกรรมของพวกเขา ผู้ชนะในการเสนอชื่อพิเศษนี้ได้รับทุน $3,000 เพื่อใช้จ่ายในการศึกษาต่อ

นายเอมิล แทน ผู้ร่วมก่อตั้ง Infosec in the City, SINCON กรรมการ บริษัท IIC Productions (Pte. Ltd.) กล่าวว่า “การแข่งขันนี้เป็นการเดินทางที่เหลือเชื่อและคุ้มค่ากับการจัดงาน Kaspersky Secur’IT Cup 2022 สำหรับภูมิภาค APAC และการที่ผมได้เข้าร่วมเป็นกรรมการตัดสินในรอบชิงชนะเลิศ เป็นช่วงเวลาที่น่าภาคภูมิใจที่ได้เห็นไอเดียดีๆ มากมายนำเสนอในรอบชิงชนะเลิศจากภูมิภาค APAC และทีมสิงคโปร์คว้าที่หนึ่งในการแข่งขัน ผมอิ่มเอมใจที่ได้เห็นความกระตือรือร้นและความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนของเรา ในการแก้ปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริง การแข่งขันเช่นนี้มีความสำคัญต่อการเตรียมผู้มีความสามารถในอนาคตของเรา ให้พร้อมรับมือกับปัญหาในอนาคต ขอแสดงความยินดีกับผู้เข้าร่วมทุกคน และผมหวังว่าจะมีส่วนร่วมในอนาคตของพวกเขาเพื่อสร้างโลกที่ปลอดภัยและมั่นคงยิ่งขึ้น”

ในปี 2022 การแข่งขันนี้ยังมีการเสนอชื่อพิเศษใหม่ “รางวัลคัดเลือกโดยประชาชน” (People’s choice awards) โดยอิงจากการประเมินโดยผู้ชมการสตรีมสดทางออนไลน์ ตามความเห็นของผู้ชม โครงการที่ดีที่สุดคือแอปแจ้งเตือนส่วนกลางที่เน้นครอบครัวสำหรับธนาคาร ที่ชื่อ AUTCA สร้างขึ้นโดยทีม “Owo” จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและการออกแบบสิงคโปร์ แอปนี้เป็นช่องทางการสื่อสารที่ได้รับการยืนยันระหว่างธนาคารและผู้บริโภค และมีเป้าหมายเพื่อลดจำนวนการหลอกลวงแบบฟิชชิ่ง และเพิ่มความคล่องตัวในการสื่อสารทางการเงินระหว่างสมาชิกในครอบครัว ทำให้ผู้ใช้สามารถติดตามการฉ้อโกงที่อาจเกิดขึ้นได้

Secur’IT Cup เป็นโครงการของ Kaspersky Academy หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขันและการริเริ่มอื่นๆ ของ Academy โปรดเข้าที่เว็บไซต์ https://academy.kaspersky.com/

ที่มา: พิตอน คอมมิวนิเคชั่น