Tinder อัพเดทหลักปฏิบัติของชุมชนบนแอพฯ ช่วยให้สมาชิกสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

Tinder แอพหาคู่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ประกาศปรับเปลี่ยนหลักปฏิบัติของชุมชน เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้แอพฯ ซึ่งเป็นความมุ่งมั่นและพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะทำให้แอพ Tinder เป็นสถานที่ที่สนุก และปลอดภัย ในการพบปะผู้คนใหม่ ๆ

เอห์เรน ชูลว์ รองประธานอาวุโสฝ่าย Member Strategy ของ Tinder กล่าวว่า “สมาชิก Tinder ส่วนใหญ่ มีอายุระหว่าง 18-25 ปี และออกเดทครั้งแรกบน Tinder เราจึงอยากใช้นโยบายดังกล่าวเพื่อเป็นการกระตุ้นเตือน และให้ความรู้กับสมาชิกในการเดททั้งบนโลกออนไลน์และในชีวิตจริงว่าการเดทที่ดีควรเป็นอย่างไร”

หลักปฏิบัติของชุมชนบน Tinder หรือ Community Guidelines สร้างขึ้นภายใต้แนวคิด การเป็นตัวของตัวเอง ให้เกียรติซึ่งกันและกัน รวมถึงมีความครอบคลุมถึงคนทุกกลุ่ม การอัพเดทใหม่ครั้งนี้จะช่วยให้ Tinder เป็นสถานที่ในการสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมาย โดยสมาชิกจะเริ่มได้รับการแจ้งเตือนถึงอัพเดทดังกล่าวทั้งในแอพ Tinder และทางอีเมล โดยการอัพเดทจะชูในเรื่องต่างๆ ดังนี้

การเป็นตัวของตัวเอง (AUTHENTICITY)

สมาชิกกว่า 40% เลือกความสัมพันธ์แบบ “หาคนคบกันยาว ๆ” บน Dating Goal ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ Tinder มีความจริงจังในการหาคู่ Match ที่มีความเป็นตัวเป็นตัวของตัวเอง และเป็นตัวจริง โดยนโยบายของ Tinder ที่จะช่วยให้สมาชิกได้พบกับคนที่ใช่นั้นมีดังต่อไปนี้

  • หาความสัมพันธ์แบบส่วนตัว ไม่ใช่ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ
  • Tinder ไม่ใช่สถานที่ในการโปรโมทธุรกิจส่วนตัวหรือหารายได้ สมาชิกไม่ควรจะโฆษณา โปรโมทธุรกิจ หรือแชร์บัญชีโซเชียลอื่นๆ หรือส่งลิงก์เพื่อหวังจะเพิ่มยอดผู้ติดตาม ขายของ ระดมทุน หรือทำแคมเปญ โดย Tinder จะดำเนินการลบบัญชีโซเชียลอื่น ๆ ที่มีการแปะไว้บนหน้าโปรไฟล์ออก
  • เป็นตัวของตัวเอง
  • สมาชิกไม่ควรสร้างตัวตน แอคเคาท์ปลอม หรือปลอมเป็นคนอื่นขึ้นมา แม้ว่าจะทำเพื่อความสนุกก็ตาม
  • มีความจริงใจ
  • ไม่ควรใช้พื้นที่บน Tinder เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จหรือข้อมูลที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด รวมทั้งการส่งรายงานสมาชิกคนอื่นทั้งที่ไม่เป็นความจริง และไม่ควรใช้แอพภายนอกอื่น ๆ ในการปลดล็อกฟีเจอร์บนแอพ

การให้เกียรติซึ่งกันและกัน (RESPECTFULNESS)

การให้เกียรติซึ่งกันและกันเป็นหัวใจหลักของ Tinder เสมอมา เห็นได้จากการจับคู่ Match ที่กำหนดให้สมาชิกทั้งสองฝ่ายแสดงออกว่ามีความสนใจกันและกันก่อนจะเริ่มแชทได้ ซึ่งฟีเจอร์ด้านความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยอย่าง “คุณแน่ใจใช่มั้ย?” และ “ข้อความนี้รบกวนคุณหรือไม่” ก็เป็นระบบเชิงรุกที่เข้ามาช่วยลดการส่งหรือการได้รับข้อความที่อาจจะมีการใช้ภาษาที่รุนแรงและไม่เหมาะสม Tinder จึงอยากจะเน้นย้ำถึงนโยบายดังกล่าวเพื่อเป็นการเตือนสมาชิกทุกคนว่าควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน 

  • ให้การแชทเป็นเรื่องส่วนตัว

บทสนทนาที่เกิดขึ้นบน Tinder ควรจะอยู่เฉพาะแค่บน Tinder ดังนั้นสมาชิกไม่ควรโพสต์แชทส่วนตัวที่คุยกับคู่ Match บนแพลตฟอร์มอื่น นอกเสียจากจะได้รับความยินยอมจากอีกฝ่าย 

  • เคารพขอบเขตซึ่งกันและกัน

ขอบเขตความสบายใจของแต่ละคนไม่เหมือนกัน Tinder จึงอยากแนะนำให้สมาชิกเข้าไปใช้ฟีเจอร์ที่อยู่บนแอพเพื่อสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับเป้าหมายในการเดท และ รูปแบบความสัมพันธ์ที่กำลังมองหา เพื่อช่วยให้สมาชิกไม่แชร์ข้อมูลส่วนตัวมากจนเกินไป และลดความเสี่ยงที่จะถูกลบบัญชีออกจากแอพ จากการไม่เข้าใจในหลักปฏิบัติของชุมชน นอกจากนี้ยังช่วยให้คู่ Match สามารถเริ่มต้นพูดคุยในเรื่องที่เข้าใจตรงกันมากขึ้น

  • เป็นมิตรต่อกัน

สมาชิก Tinder ต่างก็มองหาความสัมพันธ์ที่มีความหมาย หาก Tinder พบว่ามีการกระทำหรือพฤติกรรมใดที่เป็นการชักชวน ตั้งใจ หรือก่อให้เกิดอันตรายกับสมาชิกรายอื่นไม่ว่าจะทางออนไลน์หรือออฟไลน์ ทั้งทางร่างกายหรือดิจิทัล เราจะไม่ปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นบน Tinder และจะดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง

ครอบคลุมคนทุกกลุ่ม (INCLUSIVITY )

Tinder มีการเติบโตและพัฒนาไปในทิศทางที่สะท้อนให้เห็นความหลากหลายของสมาชิกด้วยการสร้างพื้นที่ที่มีความปลอดภัย และครอบคลุมผู้คนทุกกลุ่มให้สามารถเข้ามาเชื่อมต่อกันได้ โดยให้บริการทั่วโลกมากกว่า 190 ประเทศ ในกว่า 45 ภาษา นอกจากนี้ Tinder ยังมีสมาชิกที่มีความหลากหลายมากที่สุดในบรรดาเดทติ้งแอพอื่น ๆ ด้วยการออกแบบและการจับคู่ Match ซึ่งไม่สามารถตั้งค่าให้จับคู่แบบเลือกเชื้อชาติ ทั้งนี้ยังมีฟีเจอร์ที่สามารถเลือกระบุเพศและรสนิยมทางเพศที่มากขึ้น เพื่อเป็นการเตือนให้ทุกคนได้ตระหนักว่าพวกเขากำลังพูดคุยอยู่กับผู้คนต่างเพศต่างวัยที่มาจากทุกสาขาอาชีพ

  • พูดคุยแบบให้เกียรติกัน

Tinder ไม่ใช่สถานที่สำหรับสร้างความเกลียดชัง หรือความรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจากการระบุตัวตนหรือรูปลักษณ์ของสมาชิกรายอื่น สมาชิกที่พบว่าอีกฝ่ายไม่ตรงปก และไม่ตรงตามเงื่อนไขหรือกฎเกณฑ์ส่วนตัวสามารถเลือกที่จะไม่จับคู่ Match หรือยกเลิกการ Match ได้

  • หนึ่งบัญชีต่อหนึ่งคน 

ควรตั้งค่าฟีเจอร์บนโปรไฟล์โดยเลือกรูปแบบความสัมพันธ์ที่ต้องการเพื่อเป็นการระบุว่ากำลังมองหาความสัมพันธ์รูปแบบไหนอยู่ ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ที่ยินยอมว่ามีคู่มากกว่า 1 คน ความสัมพันธ์แบบเปิด หรือความสัมพันธ์แบบมีคู่หลายคน สำหรับคนที่มองหาความสัมพันธ์แบบมีคู่หลายคนหรือความสัมพันธ์แบบเปิดกว้าง Tinder แนะนำว่าควรจะสร้างบัญชีส่วนตัวแยกต่างหากจากคู่ Match แต่ละคน 

Tinder ให้ความสำคัญกับหลักปฏิบัติของชุมชนอย่างจริงจัง สมาชิกท่านใดที่ได้รับอันตรายหรือเกิดความรู้สึกไม่สบายใจจากสมาชิกรายอื่น ควรจะส่งรายงานทันที หรือหากพบว่ามีการละเมิดกฎใด ๆ ก็ตาม สามารถรายงาน Tinder ได้หลากหลายวิธี เช่น การรายงานแบบกดปุ่มค้างเอาไว้ ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยให้สามารถรายงานข้อความที่ไม่เหมาะสมโดยการแตะค้างที่ข้อความได้เลย ทั้งนี้ Tinder ทราบดีว่าทุกคนสามารถทำผิดพลาดได้ ดั้งนั้นในบางกรณี แทนที่บัญชีนั้นจะถูกลบออกไปจากแอพโดยทันที ก็จะเป็นการออกจดหมายตักเตือน ขึ้นอยู่กับความรุนแรงที่ได้รับรายงานหรือหากพบว่าบัญชีนั้น ๆ ซึ่งหากยังคงละเมิดกฎ Tinder ก็จะดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป สามารถเข้าไปอ่านหลักปฏิบัติของชุมชนที่อัพเดทใหม่ล่าสุดแบบเต็มๆ ได้ ที่นี่

ที่มา: PR Room