หัวเว่ย คลาวด์ วางรากฐานอีโคซิสเต็มที่แข็งแกร่งสำหรับพาร์ทเนอร์อย่างต่อเนื่อง สนับสนุนการเติบโตพร้อมบุกเบิกโอกาสใหม่ในภาคอุตสาหกรรมยุคดิจิทัล

ณ การประชุม Huawei Cloud APAC Partner Connection Summit ประจำปี 2567 หัวเว่ย คลาวด์ชูกลไกสำคัญ อันเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตสู่โอกาสใหม่ในยุคดิจิทัลของภาคอุตสาหกรรม ได้แก่ เทคโนโลยี AI การร่วมมือเชิงลึกกับพาร์ทเนอร์ และการรวางรากฐานอีโคซิสเต็มให้แข็งแกร่งหัวเว่ย คลาวด์ เอเชีย แปซิฟิกได้จัดงานประชุมดังกล่าว โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 500 ราย จากกว่า 500 ประเทศ ภายใต้แนวคิด ‘รุดหน้าสู่ความอัจฉริยะด้วยทุกสิ่งทุกอย่างในรูปแบบบริการ’ (Accelerate Intelligence with Everything as a Service) ณ หัวเว่ย อ๊อกซ์ ฮอร์น แคมปัส (Huawei OX Horn Campus) ริมทะเลสาบซงซาน เมืองตงกวน มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน

หัวเว่ย คลาวด์ ขอขอบคุณเหล่าพาร์ทเนอร์

คุณแจ็คเกอลีน สือ ประธานฝ่ายการตลาดและบริการขายระดับโลกของหัวเว่ย คลาวด์ ได้กล่าวเปิดงานว่า “หัวเว่ย คลาวด์ เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากแรงสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากพาร์ทเนอร์ โดยจำนวนพาร์ทเนอร์ของหัวเว่ยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพิ่มขึ้นถึง 300% โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หัวเว่ย คลาวด์ ได้ลงทุนในเทคโนโลยีต่าง ๆ มากมาย ถือเป็นผู้นำในการให้บริการด้านคลาวด์ บิ๊กดาต้า และ AI และหัวเว่ยจะยังคงยืนหยัดการเป็นบริษัทที่มีนวัตกรรมและส่งมอบเทคโนโลยัและโซลูชันที่ล้ำหน้าที่สุดให้แก่ลูกค้าและพาร์ทเนอร์ของเราต่อไป”

เธอยังได้ล่าวเสริมว่าหัวเว่ยคลาวด์ได้รวบรวมประสบการณ์อันยอดเยี่ยมในด้านการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ในอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ต ภาครัฐ และภาคเอกชนของประเทศจีน โดยหัวเว่ยหวังว่าจะสามารถนำตัวอย่างความสำเร็จจากตลาดจีนมาประยุกต์ใช้กับเหล่าลูกค้าและพาร์ทเนอร์ของหัวเว่ยในระดับโลก ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการสร้างอีโคซิสเต็มสำหรับภาครัฐ ภาคองค์กร และพาร์ทเนอร์ในตลาดประเทศต่าง ๆ ของหัวเว่ย

หัวเว่ย คลาวด์เผยกลยุทธ์อีโคซิสเต็มในปีพ.ศ. 2567

คุณเคน คัง, ประธานฝ่ายอีโคซิสเต็มระดับโลกของ หัวเว่ย คลาวด์ สรุปกลไกสำคัญที่ขับเคลื่อนกลยุทธ์อีโคซิสเต็มของหัวเว่ย คลาวด์ ในปี 2567 ดังนี้ “ปัจจุบันเรามีพันธมิตรมากกว่า 45,000 รายทั่วโลก เรามุ่งให้บริการลูกค้าแบบครบวงจร สนับสนุนพาร์ทเนอร์ด้านโอกาสการขายผ่านช่องทางการขายทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์แก่ทุกฝ่าย ส่งผลให้พาร์ทเนอร์ของเรามีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 123%” คุณเคน คังกล่าว

คุณเคนอธิบายเพิ่มเติมว่าหัวเว่ย คลาวด์พร้อมร่วมมือกับพาร์ทเนอร์เพื่อมุ่งผลักดัน 6 ภาคอุตสาหกรรมสำคัญ ได้แก่ ภาคการเงิน, ภาคค้าปลีก, ภาคการผู้ให้บริการ, ภาคสาธารณสุข, ภาคการศึกษา, และภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อพัฒนาโซลูชันร่วมกันกว่า 100 โซลูชัน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในการเร่งการพลิกโฉมสู่ยุคดิจิทัลของกลุ่มลูกค้าในภาคอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ หัวเว่ย คลาวด์ มุ่งผลักดันโครงการเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลและการบูรณาการระบบเพื่อมอบคำปรึกษาให้กับพาร์ทเนอร์ และนำโซลูชันบูรณาการระบบในภาคอุตสาหกรรม (Systems Integrators) มาเริ่มประยุกต์ใช้ โดยหัวเว่ย คลาวด์ยังมุ่งเพิ่มทรัพยากรบุคคลเพื่อสนับสนุนการทำงาน ผ่านโครงการที่ปรึกษาความสำเร็จสำหรับพาร์ทเนอร์ในเครือข่ายสำนักงานของหัวเว่ยนอกตลาดประเทศจีน

หัวเว่ย คลาวด์ นำทัพปรากฏการณ์ความก้าวล้ำของตลาดบิ๊กดาต้าและ AI

คุณเจิง ซิงยุน ประธานหัวเว่ย คลาวด์ ภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ได้กล่าวตอกย้ำความเติบโตแบบก้าวกระโดดของหัวเว่ย คลาวด์ในตลาดบิ๊กดาต้าและ AI ว่าในภาพรวมปี พ.ศ. 2566 ภาพรวมธุกิจคลาวด์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเติบโตขึ้น 77% โดยจำนวนโครงการบิ๊กดาต้าและ AI เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า ส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่า และในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา รายได้ของหัวเว่ยคลาวด์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 20 เท่า ส่งผลให้หัวเว่ยเป็นผู้ให้บริการด้านคลาวด์รายหลักในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชียแปซิฟิก เรามุ่งให้บริการด้านผลิตภัณฑ์และโซลูชันที่ล้ำสมัย ซึ่งรวมถึงบิ๊ก ดาต้า, ระบบฐานข้อมูล, ระบบความปลอดภัย, การสำรองข้อมูล และระบบบริหารจัดการทรัพยากรธุรกิจ (Systems Applications and Products – SAP) นำไปสู่ความร่วมมือเชิงลึกกับพาร์ทเนอร์ชั้นนำที่มีความเป็นมืออาชีพ” เขากล่าวเสริม”

รายงานจาก Frost & Sullivan ด้านตลาดไฮบริดคลาวด์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประจำปีพ.ศ. 2565 เผยว่า หัวเว่ย คลาวด์ มีความเป็นเลิศเหนือกว่าผู้ให้บริการอื่นในด้านการตลาด, นวัตกรรมด้านเทคนิค, และการบริการลูกค้า นอกจากนี้หัวเว่ย คลาวด์ ยังครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดของตลาดไฮบริดคลาวด์ในฮ่องกง (เขตปกครองพิเศษของประเทศจีน), ประเทศไทย, บังกลาเทศ, มัลดีฟส์, ศรีลังกาและครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับสองในสิงคโปร์และมาเลเซีย

การเร่งผลักดันยอดขายจากเหล่าพาร์ทเนอร์

คุณนิโคล ลู่ รองประธานฝ่ายพัฒนาพาร์ทเนอร์ หัวเว่ย คลาวด์ เอเชียแปซิฟิก ได้กล่าวว่าหัวเว่ย คลาวด์ จะเร่งเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับโมเดลการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ในเอเชียแปซิฟิกที่ได้ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย โดยหัวเว่ยจะมอบหมายให้เหล่าพาร์ทเนอร์ช่วยสร้างตลาด เข้าหาลูกค้าโดยตรง และสำรวจโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ และรวมไปถึงการขยายขนาดของธุรกิจด้วย

กลยุทธ์ AI สำหรับคลาวด์ (AI for Cloud) และคลาวด์สำหรับ AI (Cloud for AI)

เพื่อผลักดันการใช้ประโยชน์จาก AI ภายในกลุ่มองค์กร วิลเลียม ฟาง, ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์, หัวเว่ย คลาวด์ เน้นย้ำกลยุทธ์หลักสองประการระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ ได้แก่กลยุทธ์คลาวด์สำหรับ AI (Cloud for AI) และ AI สำหรับคลาวด์ (AI for Cloud)

กลยุทธ์คลาวด์สำหรับ AI (Cloud for AI) ยกระดับความมั่นใจในกลุ่มลูกค้าองค์กรด้านโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ที่สามารถรองรับการใช้งาน AI อย่างมีประสิทธิภาพ กลยุทธ์ AI สำหรับคลาวด์ (AI for Cloud) ใช้ Pangu Model เพื่อลดช่องว่างระหว่างการประยุกต์ใช้ AI และความต้องการของอุตสาหกรรมด้วยสถานการณ์ตามการใช้งานจริงและโมเดลที่ปรับใช้เฉพาะอุตสาหกรรม เพื่อรับมือความท้าทายครั้งใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมและเร่งแก้ปัญหาของลูกค้า ตัวอย่างเช่น Pangu โมเดลด้านยานยนต์ ใช้ AI ในการช่วยออกแบบยานพาหนะ ในขณะที่ Pangu โมเดลด้านสภาพอากาศช่วยติดตามสถานะพายุไต้ฝุ่นได้ เป็นต้น

นวัตกรรมสำคัญที่ขับเคลื่อนการทำงานระหว่าง AI และคลาวด์ที่เน้นย้ำระหว่างการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ เกาส์ ดีบี (GaussDB), ผานกู่ เอไอ โมเดล (Pangu AI Models) และหัวเว่ย คลาวด์ สแต็ก (Huawei Cloud Stack)

นอกจากนี้ คุณมาร์ค เฉิน ประธานกรรมการฝ่ายขายโซลูชันคลาวด์ ของ หัวเว่ย ได้กล่าวเสริมว่าหัวเว่ย คลาวด์ จะนำคุณค่ามาสู่ลูกค้าและพาร์ทเนอร์ ด้วยการสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องให้แก่ผลิตภัณฑ์และโซลูชันต่าง ๆ นอกจากนี้ หัวเว่ยคลาวด์จะทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ในด้านการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และโซลูชันสู่ตลาด รวมทั้งช่วยสนับสนุนให้ผู้ใช้งานเรียนรู้วิธีใช้งานและการจัดการเทคโนโลยีคลาวด์

การประชุมครั้งนี้ หัวเว่ย คลาวด์ ยังได้เปิดตัวอีโคซิสเต็มของเหล่าพาร์ทเนอร์ในด้านบริการหัวเว่ย คลาวด์ AI รวมถึงได้ส่งมอบรางวัลหลากหลายประเภทภายในงาน เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงผลงานอันน่าประทับใจและความสำเร็จครั้งสำคัญในหลายภาคส่วนที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีคลาวด์