“โรวูล่า” ในกลุ่ม”เออาร์วี” คว้าเพิ่ม 2 รางวัลใหญ่ระดับโลก การันตีตัวจริงด้าน เอไอและหุ่นยนต์ใต้น้ำ พร้อมปัก 5 โซลูชันสร้างความครบวงจรให้เศรษฐกิจชายฝั่ง งานซ่อมและสำรวจใต้ทะเล

  • “นอติลุส” สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอีกครั้ง คว้ารางวัล Best New Subsea IRM Platform จากเวที International Finance Awards 2023 ตอกย้ำหุ่นยนต์ตัวแรกของโลกกับประสิทธิภาพสุดล้ำ งานซ่อมท่อใต้ทะเล

บริษัท โรวูล่า (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้กลุ่มบริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ ARV คว้า 2 รางวัลใหญ่ระดับโลก จาก International Finance Awards 2023 ในสาขา “Most Innovative AI Turnkey Solution Provider – Subsea IRM” หรือผู้ให้บริการโซลูชัน AI ใต้ทะเลแบบครบวงจรในด้านตรวจสอบ ซ่อมแซม บำรุงรักษา โดยมีเทคโนโลยีชูโรงอย่างยานยนต์ตรวจสอบท่อใต้น้ำอัตโนมัติไร้สาย “Xplorer” เรือสำรวจแบบไร้คนขับ “Xgateway” และ ระบบการจัดการข้อมูลบนคลาวด์ที่ออกแบบมาสำหรับ IRM ใต้ทะเล “Xspector” และรางวัล “Best New Subsea IRM Platform – NAUTILUS” หรือรางวัลนวัตกรรมด้านการตรวจสอบ ซ่อมแซม บำรุงรักษาทรัพยากรใต้ทะเล พร้อมเดินหน้าพัฒนา 5 เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใต้ทะเล ทั้งด้านพลังงาน และโครงสร้างพื้นฐานใต้ทะเล ตั้งแต่การตรวจสอบ การซ่อมแซมและบำรุงรักษาท่อส่งปิโตรเลียมใต้น้ำได้อย่างครบวงจร

ดร.ธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า โรวูล่า (ROVULA) เป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้ในการตรวจสอบ ซ่อมแซม และบำรุงรักษา (Inspection ,Repair ,Maintenance (IRM)) โครงสร้างใต้ทะเล เช่น โครงสร้างแท่นสำรวจและผลิตรวมถึงท่อส่งปิโตรเลียมใต้ทะเล โดยมีจุดมุ่งหมายยกระดับระบบนิเวศใต้ทะเลด้วยการให้เทคโนโลยีทำงานแทนมนุษย์ เพื่อลดความเสี่ยงในการดำเนินงานและยกระดับงานที่เกี่ยวเนื่องให้เป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ อีกทั้งยังต้องการให้ AI รวมถึงหุ่นยนต์เข้ามามีบทบาทกับเศรษฐกิจสีน้ำเงินของประเทศไทย ที่ปัจจุบันมีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรต่าง ๆ มากขึ้น ทั้งในเชิงการลดต้นทุน การสร้างมูลค่า การแข่งขันของแต่ละธุรกิจ รวมถึงวางเป้าหมายในการเป็นองค์กรที่มีบทบาทจัดหา สอดคล้องกับงาน IRM ใต้ทะเลให้มากที่สุด

“เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีใต้ทะเล (Subsea IRM) และความไว้วางใจจากภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ล่าสุดบริษัทโรวูล่าได้รับรางวัล 2 รางวัลใหญ่ระดับโลก จาก International Finance Awards 2023 ในสาขา “Most Innovative AI Turnkey Solution Provider – Subsea IRM” หรือผู้ให้บริการโซลูชัน AI ใต้ทะเลแบบครบวงจรในด้านตรวจสอบ ซ่อมแซม บำรุงรักษา และรางวัล “Best New Subsea IRM Platform – NAUTILUS” หรือรางวัลนวัตกรรมด้านการตรวจสอบ ซ่อมแซม บำรุงรักษาท่อใต้ทะเล จากเทคโนโลยีนอติลุส หุ่นยนต์ซ่อมท่อใต้ทะเลตัวแรกของโลกภายใต้การค้นคว้าวิจัยจากทาง เออาร์วีและโรวูล่า ที่นับเป็นการสร้างความสนใจด้านนวัตกรรม AI หุ่นยนต์ และการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเลได้อีกครั้ง”

ดร.ธนา กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันโรวูล่า ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีตรวจสอบ ซ่อมบำรุงและรักษาสินทรัพย์ใต้ท้องทะเลหรือ Subsea IRM ผ่านการพัฒนาด้วยเทคโนโลยี AI และหุ่นยนต์โดยทีมวิศวกรคนไทย เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมสำรวจและซ่อมบำรุงทางทะเล ที่ปัจจุบันมีตัวเลขรายได้ ในปี พ.ศ. 2567 จากการพัฒนาและให้บริการเทคโนโลยีทางทะเลมากถึง 21 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และวางเป้าหมายขยายการใช้นวัตกรรมไปยังประเทศอื่นในภูมิภาคอาเซียน เช่น ประเทศมาเลเซีย และอินโดนีเซีย เป็นลำดับถัดไป นอกจากนี้ยังได้วางแผนงานครอบคลุมทั้งเทคโนโลยีและบุคลากร เพื่อยกระดับศักยภาพอุตสาหกรรมทางทะเล กิจกรรมชายฝั่ง และการตรวจสอบ ซ่อมแซมและบำรุงรักษาทรัพยากรใต้ทะเลให้มีประสิทธิภาพอย่างครบวงจรมากขึ้น ดังนี้

  • เอ็กซ์พลอเลอร์ ยานยนต์ตรวจสอบท่อใต้น้ำอัตโนมัติไร้สาย เป็น AUV หรือโดรนใต้น้ำ (Autonomous Underwater Vehicle) ที่สามารถดำเนินการตรวจสอบท่อน้ำภายนอก รวมถึงการบันทึกภาพและวิดีโอ การตรวจจับสิ่งผิดปกติได้อัตโนมัติ 100% มาพร้อมเซนเซอร์ที่ล้ำสมัยที่สุด และในระหว่างที่กำลังเคลื่อนที่อยู่เหนือท่อ ตัวยานจะทำการเก็บข้อมูลต่าง ๆ และหลังจากจบภารกิจ ก็จะกลับเข้าสถานีชาร์จและส่งข้อมูลแบบอัตโนมัติเพียงแค่การส่งคำสั่งเพียงครั้งเดียว
  • เอ็กซ์เกตเวย์ เรืออัตโนมัติไร้คนขับ ทำงานผ่านระบบดาวเทียม ร่วมกับเอ็กซ์พลอเลอร์ ในการปฏิบัติภารกิจตรวจสอบท่อปิโตรเลียม และท่อก๊าซธรรมชาติ รวมถึงภารกิจสำรวจแผนที่ใต้ทะเลอื่น ๆ พร้อมทั้งสามารถเฝ้าระวังภัยพื้นที่วงกว้างได้ โดยสามารถทำงานได้ทุกสภาพแวดล้อม
  • นอติลุส หุ่นยนต์ซ่อมบำรุงท่อใต้น้ำด้วยเทคโนโลยี AI แบบครบวงจร สามารถซ่อมบำรุงท่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง และใช้เวลาในการปฏิบัติงานเร็วขึ้น 2 เท่า ในขณะที่ลดต้นทุนได้กว่า 50% นอกจากนี้ นอติลุสยังสามารถลดความเสี่ยงที่เกิดจากการปฏิบัติงานและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้
  • เอ็กซ์เปคเตอร์ แอนด์อควอติคมอนิเตอร์ริ่ง แพลตฟอร์มการรับและจัดการข้อมูลบนคลาวด์ที่ถูกออกแบบพิเศษสำหรับดำเนินการใต้ทะเลให้ราบรื่น ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบท่อหรือโครงการใต้ทะเล และสามารถรายงานผลแบบเรียลไทม์ผ่านแอปพลิเคชันบนเว็บ ซึ่งจะช่วยให้ระบุและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
  • บุคลากรที่เชี่ยวชาญด้าน AI และหุ่นยนต์ โรวูล่ามีทีมงานมืออาชีพจากหลากหลายสาขามากกว่า 40 คน ทั้งด้านหุ่นยนต์ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ Machine Learning และอุตสาหกรรมน้ำมันปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ ทำให้โรวูล่าได้พัฒนาทักษะในการให้บริการโซลูชันทางทะเลและใต้ทะเลขั้นสูงได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ จากความพร้อมทั้งทางด้านบุคลากรและนวัตกรรมทันสมัยทำให้บริษัท โรวูล่า ได้นำพายานยนต์ไปสร้างชื่อเสียงในเวทีระดับสากลดังกล่าวมาแล้ว ซึ่งทำให้บริษัทโรวูล่ามีความสามารถในการแข่งขันในตลาดที่และสร้างความก้าวหน้าที่สูงในด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมใต้ทะเล

สอบถามรายละเอียดหรือติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://arv.co.th/ เพจเฟซบุ๊ก AI and Robotics Ventures (https://www.facebook.com/arv.th) หรือโทร. 02 078 4000