MOU ระหว่างมหาวิทยาลัยมหาสารคาม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมืองและนฤมิตศิลป์ กับ บริษัท อินเตอร์คอนเน็ค โซลูชั่น จำกัด

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยมหาสารคาม หน่วยงานวิจัยและพัฒนาสู่เมืองอัจฉริยะ (RDSC) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมืองและนฤมิตศิลป์ กับ บริษัท อินเตอร์คอนเน็ค โซลูชั่น จำกัด โดยมีผู้ช่วยศาตราจารย์จารุณีย์ นิมิตศิริวัฒน์ คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมืองและนฤมิตศิลป์ และนายกันตพัฒน์ เหลืองเจริญวัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์คอนเน็ค โซลูชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท ปิรามิด โซลูชั่น จำกัด เป็นตัวแทนจากทั้งสองฝ่ายในการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมกันในด้านการทำงานวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ โดยใช้ประโยชน์จากระบบซอฟท์แวร์ SuperMap GIS Technology และระบบแฟลตฟอร์มข้อมูลเมือง (City Data Platform: CDP)

เพื่อสร้างแพลตฟอร์มและแอพพลิเคชันที่จะเป็นศูนย์รวมในการบริหารจัดการเมืองให้เติบโตอย่างมีแบบแผนด้วยระบบเมืองอัจฉริยะ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาและส่งเสริมการพัฒนาวางแผน ให้เหมาะสมตามความต้องการของทั้งผู้บริหาร และประชาชนที่อาศัยในเมือง ทั้งยังมีหลักสูตรการฝึกอบรมและเผยแพร่ความรู้ทางด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะแบบรวมศูนย์ให้แก่หน่วยงาน หรือบุคคลที่สนใจอีกด้วย . โดยในงานนี้ได้รับเกียรติจากรองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธานและร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม โดยให้นโยบายและแนวทางการทำงานร่วมกันภายใต้กรอบของการลงนามในครั้งนี้ โดยย้ำเรื่องของการเป็นผู้นำทางด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) เพื่อสนับสนุนท้องถิ่นและหน่วยงานต่างๆ และที่สำคัญพร้อมเป็นผู้นำทางด้านการพัฒนามหาวิทยาลัยอัจฉริยะ (Smart University) เพื่อเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งเอเชีย ทางด้านการใช้เทคโนโลยีมาสนับสนุนการเรียน การสอน สนับสนุนข้อมูลให้กับ บุคลากร นิสิต และประชาชนทั่วไปได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพ โดย รองศาตราจารย์ ดร.ธราวุฒิ บุญเหลือ หัวหน้าหน่วยวิจัยและพัฒนาสู่เมืองอัจฉริยะ (RDSC) รับนโยบาย พร้อมพัฒนาเชื่อมโยงข้อมูล MSU 3D Visualization กับ Smart City ทั้ง 7 ด้าน อย่างเป็นรูปธรรม

งานดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 ณ ห้องประชุม AR 116 ชั้น 1 อาคาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมืองและนฤมิตศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม